สายของ Hero
Strength(Str) : พละกำลัง(max HP/HP regen)
Agility(Agi) : ความว่องไว(ATK speed/armor)
Intelligent(Int) : สติปัญญา(max MP/MP regen)
________________________________________________________________________________________
หน้าที่ของ Hero
Carry
ฮีโร่เน้นการโจมตีเป็นหลักในการต่อสู้ ดังนั้นฮีโร่ประเภทนี้จึงต้องการไอเทมเสริมความสามารถในการโจมตีมากกว่าฮีโร่ประเภทอื่นๆ
[Predator, War Beast, The Dark Lady, Nomad, ...]Ganker
ฮีโร่ที่เน้น"แจม"เลนต่างๆเพื่อสร้างโอกาสในการฆ่าให้กับตัวเองหรือเพื่อนร่วมทีม มีความสามารถในการ"หยุด"ศัตรู(stun,lock) หรือทำให้โอกาสรอดของศัตรูมีน้อยลง(slow)
[Fayde, Witch Slayer, Blacksmith, Monarch, ...]Tanker
ฮีโร่ที่เน้นการเข้ารับความเสียหายแทนเพื่อนร่วมทีม หรือเป็นตัวล่อให้อีกฝ่ายโจมตีตนเองเพื่อให้เพื่อนร่วมทีมสามารถปะทะได้โดยได้รับความเสียหายน้อยที่สุด
[Armadon, Legionnaire, Accursed, Moraxus, ...]Nuker
ฮีโร่ที่มี skill สร้างความเสียหายรุนแรงได้ในชั่วพริบตา
[Witch Slayer, Pyromancer, Plague Raider, Soul Stealer, ...]Supporter
ฮีโร่ที่เน้นการช่วยเหลือทีม เพื่อแก้สถานการณ์ที่คับขัน หรือเพื่อให้ทีมดำเนินเกมไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยมี skill หรือ aura ที่ช่วยเพื่มความสามารถของคนในทีม หรือลดความสามารถของทีมตรงข้าม
[Nymphora, Silencer, Hellbringer, Empath, ...]
________________________________________________________________________________________
สถานะต่างๆ
stun
ผู้ที่ติดสถานะไม่สามารถเคลื่อนที่ /ใช้ active skill/โจมตี ได้
silent
ผู้ที่ติดสถานะไม่สามารถใช้ active skill ได้
unarmed
ผู้ที่ติดสถานะไม่สามารถโจมตีได้
unmovable/immobilizing
ผู้ที่ติดสถานะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้
stealth/wind walk/ww
ผู้ที่ติดสถานะจะ"ล่องหน/หายตัว"(ไม่ถูกมองเห็นโดยศัตรู)
poisoned
ผู้ที่ติดสถานะจะได้รับความเสียหายต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาหนึ่ง(ติดพิษ)
slow
ผู้ที่ติดสถานะจะเดินได้ช้ากว่าปกติ
fear
ผู้ที่ติดสถานะจะไม่สามารถควบคุมตัวเองได้
________________________________________________________________________________________
อื่นๆ
active skill
skill ที่ต้องกดใช้จึงจะทำงาน
passive skill
skill ติดตัว ทำงานโดยไม่ต้องกดใช้(บางสกิลสามารถสั่งให้หยุดการทำงานได้)
creep
monster ที่เดินไปตามเลน และที่อยู่ในป่า เกิดใหม่ทุกๆ 1 นาที เมื่อครีปตาย xp จะถูก share รอบๆบริเวณนั้น
jungle/forest
บริเวณป่าทั้งหมด โดยแบ่งเป็นฝั่งบนและฝั่งล่าง
kong
ย่อมาจาก Konger คือลิงยักษ์ที่อยู่บริเวณจุดสีแดงใน minimap ดรอป Token of Life ที่ใช้ชุบชีวิตผู้ถือได้ 1 ครั้งและจะหายไป
farm
การรวมรวม xp และ gold โดยการฆ่าครีป เปรียบเสมือนการทำไร่ทำนาเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิต(farming)
back(b)
กลับ/ถอย
mia/mis
ย่อมาจาก Miss in Action ใช้เตือนทีมตนเองว่าฮี่โร่ศัตรูที่อยู่เคยอยู่เลนเดียวกันนั้นหายไป(ไหนไม่รู้) ใช้ประกอบกับคำว่า top(บน)/mid(กลาง)/bot(ล่าง) เช่น mid mis แปลว่า เลนกลางหาย
Physical Damage
ความเสียหายทางกายภาพ สามารถลดความเสียหายนี้โดยการเพิ่มค่าเกราะ(armor)
Magic Damage
ความเสียหายทางเวทย์มนต์ สามารถลดความเสียหายนี้ได้โดยการออกไอเทม Shaman's Headdress และ Barrier Idol(อยู่ในหมวก Protective และ Supportive ตามลำดับ)
True Damage
ความเสียหายที่ไม่หักลบกับเกราะใดๆทั้งสิ้น คิดความเสียหายแบบเต็มจำนวน
DPS
ย่อมาจาก Damage Per Second หมายถึงความเสียหายที่ทำได้ต่อหนึ่งวินาที
channeling
สกิลที่ต้องใช้เวลาในการร่ายก่อนที่จะแสดงผล เช่น ulti ของ Magmus เป็นต้น
cooldown
ระยะเวลาที่สกิลใดๆจะกลับมาใช้ได้อีกครั้งหนึ่ง ยิ่ง cooldown น้อย ยิ่งใช้สกิลนั้นได้ถี่last shot/last-hit
การฆ่าศัตรูให้ตายในการโจมตีครั้งนั้นๆ หากเป็นครีป ผู้ last shot ก็จะได้ gold และได้ xp มากกว่าปกติ หากเป็น hero ผู้ last shot ก็จะได้แต้ม kill พรัอมกับ gold และ xp
kill
การฆ่าศัตรู โดยมากมักใช้เฉพาะกับ hero
assist
การมีส่วนร่วมในการฆ่า(แต่ไม่ได้เป็นผู้ฆ่า) เช่นการช่วยโจมตีศัตรู การใช้สกิลกับศัตรู เป็นต้น โดยผู้ที่ได้ assist จะได้ gold และ xp น้อยกว่าผู้ที่เป็นคนฆ่า
push(p)
ดันครืปของฝ่ายเราโดยการฆ่าครีปของฝ่ายตรงข้าม เพื่อชิงพื้นที่ในสนามรบ
pull
การล่อ(ดึง)ครีปป่าให้เดินมาเจอครีปธรรมดา แล้วครีปธรรมดาจะไปตีครีปป่า(งง) ทำเพื่อคุมระยะการปะทะกันของครีปไม่ให้เข้าไปใกล้ tower ของอีกฝ่ายมากเกินไป(เพราะอาจทำให้เราหาจังหวะบุกหรือ last shot ครีปไม่ได้)
stack
การทำให้ครีปป่าเกิดซ้อนทับกัน เพื่อให้ประหยัดแรงในการ farm หลักการคือครีปป่าจะเกิดทุกๆ 1 นาที และจะเกิดหากบริเวณใกล้จุดเกิดไม่มีสิ่งอื่นๆอยู่ เมื่อถึงเวลาประมาณ XX:5X แล้ว(วินาทีที่ 50กว่าๆ) ให้ทำการโจมตีครีปป่านั้น และล่อมันให้ออกไปจากจุดที่มันเกิดไกลๆ
eye
ไอเทมที่ทำให้ผู้ถือสามารถมองเห็น unit ที่หายตัวอยู่รอบๆตัวได้ อยู่ในหมวดไอเทม Relic
fog
พื้นที่สีดำของแผนที่ซึ่งไม่สามารถมองเห็น unit ใดๆในบริเวณนั้น ขณะนั้นได้ หรือก็คือพื้นที่ที่ไม่มี unit ตัวใดของทีมมองเห็นนั่นเอง
ward
เป็นไอเทมที่ใช้ปักลงพื้นเพื่อเปิดพื้นที่การมองเห็น(vision)รอบบริเวณที่ปักในระยะเวลาหนึ่ง(หรือเปิด fog) มี 2 ชนิดคือ Ward of Sight(เปิด vision) และ Ward of Revelation(สามารถใช้เปิดเผยศัตรูที่มีสถานะ stealth/ww ได้) อยู่ในหมวกไอเทม Suppliesconcede
การโหวตยอมแพ้
pause
การหยุดเกมชั่วคราว
resume
การเล่นเกมที่ไว้หยุดชั่วคราวต่อ
ต้นเกม
ช่วงเวลาตั้งแต่เลเวล 1-11 โดยประมาณ
กลางเกม
ช่วงเวลาตั้งแต่เลเวล 11-16 โดยประมาณ
ท้ายเกม
ช่วงเวลาตั้งแต่เลเวล 16 ขึ้นไปโดยประมาณ
________________________________________________________________________________________
เยี่ยมมากๆๆ ครับ
ตอบลบสุดยอดครับ เข้าใจขึ้นเยอะเลยยยย
ตอบลบ