22/1/55

[HoN Hero Guide] Engineer! วิศวกรสติเฟื่อง!

Engineer
"เอามันมารีวิวทำม๊ายยย!!!"... นั่นอาจเป็นเสียงที่อยู่ในใจของคุณตอนนี้ ที่ผมยกฮีโร่ตัวขึ้นมารีวิวนั้น เนื่องจากผมเห็นว่ามีหลายๆคนมองว่ามันเป็นฮีโร่ขยะ ซึ่งผมมองว่าแท้จริงแล้วฮีโร่ตัวนี้อาจเป็นกุญแจหลักของเกมเกมหนึ่งเลยก็ได้ครับ
________________________________________________________________________________________


แนะนำฮีโร่

Engineer
Engineer
Engineer เป็นฮีโร่ AGI ที่ออกแนว Ganker แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถเป็น Nuker ได้ด้วย(ตกลงมันเป็นอะไรกันแน่) สิ่งที่ทำให้ Engineer ไม่เป็นที่นิยม(ในกลุ่มผู้เล่นชาวไทย) ผมคิดว่าเป็นเพราะสกิลของ engineer เป็นสกิลที่ใช้ยากและเห็นผลได้ไม่ชัดเจน อย่างสกิล The Keg(สกิล 1) เป็นสกิล stun ที่ต้องกะจังหวะในการใช้ หากใช้เร็วไปหรือช้าไป เป้าหมายที่เล็งเอาไว้ก็อาจจะอยู่นอกระยะสกิลไปแล้ว สกิล Stream Turret(สกิล 2) ก็ดูเหมือนป้อมปืนไร้สาระที่ใช้ทำอะไรไม่ได้ หรือจะเป็นสกิล Energy Field(ulti) ที่เปิดใช้ทีก็เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น อ่าว... แล้วสกิล 3 ล่ะ? นั่นแหละครับ สกิล Spider Mines หรือสกิลที่ 3 ของ Engineer คือ 1 ในสกิลที่คนโดนต้องซี๊ดดด...กันอย่างแน่นอน
________________________________________________________________________________________

แนวทางการเล่น

The Keg / Steam Turret / Spider Mines / Energy Field
ในช่วงต้นเกม ฮีโร่ตัวนี้อาจทำอะไรไม่ได้มาก เนื่องมาจากสกิลที่เห็นผลได้ไม่ค่อยชัด จึงส่งผลให้การ gank ของ engineer เพื่อ kill นั้นไม่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่นัก สิ่งที่ควรทำคือพยายาม farm ในเลนอย่างระมัดระวัง อย่าวู่วาม อาจใช้สกิล 1 เพื่อเอาตัวรอดหรือเปิดจังหวะ ในระหว่าง farm ให้วางระเบิด(สกิล 3)ควบคู่ไปด้วยเมื่อมีโอกาส(อัพสกิล 3 นำ) โดยให้วางในตำแหน่งที่ creep ไม่เดินผ่าน และเป็นตำแหน่งที่ฮีโร่ฝ่ายตรงข้ามมีโอกาสเดินผ่านสูง(เช่น ตำแหน่งเกิด rune, ทางแยกในป่าที่ฮีโร่ทีมตรงข้ามอาจเดินผ่านมาเพื่อ gank ทีมเรา, ร้านขายของข้างทาง เป็นต้น) ลักษณะการวางคือวางเป็นกระจุก เพราะถ้าฮีโร่ทีมศัตรูเดินผ่าน ก็จะได้ระเบิดทีเดียวกลับบ้านเก่า ที่สำคัญควรปัก ward ดูทางไว้กันการปัก ward ของศัตรูด้วย เพื่อไม่ให้ทีมตรงข้ามรู้ตัวว่าเราทำการวางระเบิดไว้ในตำแหน่งใด หากสกิล 3 ของเราเต็ม max เมืื่อไหร่ โอกาสที่ศัตรูจะถูกระเบิดแล้วตายในทีเดียวก็มีสูงตามไปด้วย
***ระเบิด 1 ลูกสามารถสร้างความเสียหายทางเวทย์มนต์ได้ 300 หน่วย ซึ่งสามารถทำความเสียหายจริงได้เพียง 225 หน่วย เนื่องจากฮีโร่ทุกตัวภายใน HoN มีค่ากันความเสียหายทางเวทย์เริ่มต้นที่ 25% หากไม่ได้ออกไอเทมเพิ่มเกราะป้องกันเวทย์เพิ่ม ดังนั้นจำนวนในการวางระเบิดต่อ 1 จุดให้คำนวณเอาจาก Max HP ของศัตรูเอาเอง ทุกๆ 30 วินาที ระเบิดจะถูกสะสมไว้ที่ engineer 1 ลูก(สะสมได้สูงสุด 3 ลูก) และสามารถวางได้มากที่สุด 9 ลูก
________________________________________________________________________________________


แนวทางการออกไอเทม

จากข้างต้นจะเห็นได้ว่า Engineer เป็นฮีโร่ที่ต้องการใช้ MP เป็นอย่างมาก ไอเทมที่ควรจะออกจึงควรเน้นไปที่การเพิ่ม max MP และ MP regen rate เป็นหลัก ส่วนไอเทมอื่นๆก็อาจเป็นไอเทมที่ช่วยให้ gank ได้ดีขึ้น หรือไอเทมประเภท support ไปเลยก็ได้เช่นกัน

**นี่เป็นเพียง"แนวทาง"เท่านั้น** 
hon_engineer_items
- คุณอาจจะออก Ghost Marchers, Nullfire Blade เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการ gank
- คุณอาจจะออก Hellflower, Puzzlebox เพื่อสร้างความปั่นป่วนให้ศัตรูในระหว่างที่ใช้ ulti
- คุณอาจจะออก Spellshards เพื่อให้ระเบิดสามารถสร้างความเสียหายได้เต็มประสิทธิภาพ
- คุณอาจจะออก Sacrificial Stone, Null Stone เพื่อเพิ่มอัตราการรอดเมื่อเกิดการปะทะ
- คุณอาจจะออก Charged Hammer, Frostburn เพื่อรับบทเป็นตัว carry
- คุณอาจจะออกไอเทมอะไรก็ เพราะทั้งหมดนั้น ขึ้นอยู่กับคุณ!

***Engineer สามารถเล่นเป็นตัว carry ได้ แต่ต้องใช้ความชำนาญของผู้เล่นพอสมควร
________________________________________________________________________________________



Tips


- สกิล ulti ของ Engineer นั้นทำความเสียหายต่อเนื่องภายในบริเวณของสกิลด้วย(ที่เลเวล 3 ทำความเสียหายโดยตรง(True Damage) 100  หน่วยต่อวินาที) หากใช้สกิลที่สามารถ stun หรือ slow ในระหว่างที่ ulti ยังทำงานอยู่ก็จะช่วยเพิ่มความเสียหายจากสกิลได้ ยิ่งศัตรูอยู่ในพื้นที่ของสกิลนานเท่าไหร่ ก็เป็นผลดีต่อทีมเรามากเท่านั้น(สกิลอยู่นาน 10 วินาทีที่สกิลเลเวล 3 หากไม่ได้ถูกทำลาย)

- กำแพงไฟฟ้าของสกิล ulti ของ Engineer สามารถ silent และ slow ผู้ที่เคลื่อนที่ผ่านได้ 2 วินาทีพร้อมสร้างความเสียหาย 100 หน่วย(ที่เลเวล 3) หากนำสกิล 1 และ 2 ที่มีความสามารถ"ผลัก"ศัตรูได้มาประยุกต์ใช้ในระหว่างที่สกิล ulti ยังทำงานอยู่ ก็จะืสร้างความเสียหายแก่้ศัตรูได้มากขึ้น

- สกิล 1 และ 2 สามารถใช้เอาตัวรอดได้ในยามฉุกเฉิน โดยการผลักศัตรูให้ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับที่เราจะหนี และสกิล 2 ยังสามารถ slow ผู้ที่โดนสกิลได้อีกด้วย(slow 3.5% ต่อลูกกระสุน และ slow สูงสุด 30%)

- ตำแหน่งในการวางระเบิด(สกิล 3)ของ Engineer ให้ศัตรูเดินเข้ามาติดกับได้โดยง่ายนั้นเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยาก ผู้เล่นจึงควรสังเกตตำแหน่งที่ศัตรูเดินผ่านบ่อยๆ โดยการปัก ward แล้วหาโอกาสในการวางระเบิดโดยไม่ให้ศัตรูจับได้

hon_engineer_spider_bombs
โดนเข้าไปหมดนี่มีร้องจ๊ากแน่นอน
- สกิล 3 จะได้ผลดีมากในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม และอาจจะกลายเป็นสกิลกิ๊กก๊อกหากเกมดำเนินถึงช่วงท้ายเกมที่ฮีโร่แต่ละตัวอึดๆกันแล้ว ดังนั้นคุณควรวางแผนไว้ด้วยว่าในช่วงท้ายเกมคุณอยากจะทำหน้าที่อะไร อาจเป็นออกไอเทมเพื่อเป็น supporter หรืออาจกลายตัว carry ก็ขึ้นอยู่กับคุณ(หากทีมของคุณมีฮีโร่ hard carry อยู่แล้ว การเป็น supporter ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น