6/3/55

[HoN Hero Guide] Valkyrie! นักรบหอกพิฆาตทะลุดวงดาว!

Valkyrie
ทุกสิ่งเกิดขึ้นได้... ด้วย"หอก"ของคุณ!

________________________________________________________________________________________ 

แนะนำฮีโร่
Valkyrie
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว... มีฮีโร่ตัวหนึ่งกำลังเก็บเกี่ยวเงินและค่าประสบการณ์จากการกำจัดครีปอย่างสบายใจท่ามกลางทุ่งหญ้าเขียวขจี ท้องฟ้าแลดูสดใส... ฮีโร่ตัวนั้นยิ้มและพูดกับตัวเองว่า...
"ถ้าชีวิตเราเป็นแบบนี้ตลอดไปก็คงจะดีเนอะ ^__^"
ขณะที่กำลังเพ้อรำพัน ทันใดนั้น... หอกไม่ปรากฎสัญชาติพุ่งออกมาจากมุมมืดของป่าอย่างมิได้นัดหมายและปักเข้าที่กลางหัวเข่าของฮีโร่ตัวนั้น... ขาของเขาทรุดลง... ร่างกายหมดเรี่ยวแรงที่จะทำสิ่งอื่นใด... ได้แต่เพียงเงยหน้าขึ้นมองท้องฟ้าที่บัดนี้เต็มไปด้วยแสงสีทองส่องระยิบระยับ... ก่อนที่ตาอันหนักอึ้งของเขาจะปิดลง... เขาเค้นกำลังเฮือกสุดท้ายออกมาเพื่อพูดออกมาว่า...
"ใครกัน..."
ทันใดนั้น... เสียงที่แผ่วเบาราวกับเสียงกระซิบก็ดังขึ้นตอบเขาว่า...
"นามของข้า... คือ Valkyrie..."
แล้วโลกทั้งใบก็มืดลง...
________________________________________________________________________________________

แนวทางการเล่น


Call of the Valkyrie / Javelin of Light / Courageous Leap /  Valkyrie's Prism
Valkyrie เป็นฮีโร่สาย AGI ที่มีพลังโจมตีติดตัวมาน้อยพอสมควร แถมยังมี HP น้อยอีก ดังนั้นการเล่นในช่วงต้นเกมคุณจึงต้องเล่นอย่างระมัดระวัง ตั้งสมาธิไปที่การ LS ครีปและอย่างทำอะไรสุ่มเสี่ยงโดยไม่จำเป็น การที่คุณมี HP น้อย หมายความว่าคุณสามารถตายได้อย่างรวดเร็วหากคุณเกิดทำอะไรผิดพลาดขึ้นมา การอัพสกิล Courageous Leap(สกิล 3) ไว้อย่างน้อย 1 จะช่วยให้คุณเอาตัวรอดได้ในยามนั้น เลนที่เหมาะที่สุดสำหรับ Valkyrie คือเลนกลาง เพราะนอกจากคุณจะสามารถเก็บเลเวลได้ไวแล้ว คุณยังสามารถวิ่งไป gank เลนข้างๆได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งถ้าคุณสามารถคุม rune ให้อยู่ในมือคุณได้ คุณก็จะสามารถคุมเกมในช่วงนี้ได้อย่างสบายๆ สกิลที่คุณควรจะอัพนำคือสกิล Call of the Valkyrie(สกิล 1) ซึ่งจะเป็นสกิลหลักที่ใช้สร้างความเสียหายแก่ศัตรูในบริเวณรอบตัว ตามมาด้วยสกิลพระเอกคือสกิล Javelin of Light(สกิล 2) ซึ่งเป็นสกิลที่ใช้เปิดจังหวะการ gank ได้อย่างดี(หากคุณใช้โดนศัตรู) หากคุณคิดว่า HP หรือ MP ของคุณน้อยเกินไป คุณสามารถอัพ status (+) แทนสกิล 2 ก็ได้ เมื่อคุณมีเลเวล 6 หากสถานการณ์ในทีมของคุณยังไม่แย่นัก คุณอาจเลือกที่จะไม่อัพสกิล Valkyrie's Prism(สกิล ulti)ก็ได้ แล้วค่อยไปอัพทีหลังเมื่อคุณเห็นว่าจำเป็นต้องใช้ ในช่วงท้ายเกม คุณสามารถเป็น carry ที่โหดบาดใจได้ด้วยไอเทมของคุณหากคุณไม่ตายบ่อยๆ สกิล 3 ที่เคยเป็นสกิลที่ใช้กระโดดหนีอย่างคนขลาด บัดนี้จะกลายเป็นสกิลที่ใช้กระโดดเข้าไปหาศัตรูเพื่อฆ่าอย่างเลือดเย็น ซึ่งหากคุณมีไอเทมที่ดีแล้ว คุณจะสามารถฆ่าศัตรูได้ง่ายๆด้วยการใช้สกิล 2 (ให้โดน) แล้วกระโดดเข้าไปด้วยสกิล 3 ตามด้วยสกิล 1 และยืนโจมตีอีกไม่กี่ที ในการปะทะหมู่ สกิล ulti ของคุณจะสามารถทำให้ทีมชิงความได้เปรียบได้มากหากคุณใช้ถูกจังหวะ คุณสามารถใช้มันเพื่อตลบหลังศัตรูอย่างไม่คาดฝัน หรือแม้แต่ใช้เพื่อเอาตัวรอดเพื่อให้ทีมของคุณกลับมาตั้งหลักใหม่ แต่จนกว่าจะถึงช่วงท้ายเกม หากคุณสามารถคุมเกมได้ตั้งแต่ต้นจนถึงช่วงกลางเกมแล้วล่ะก็ เกมมันก็จบตั้งแต่ตรงนั้นแล้วล่ะครับ!
________________________________________________________________________________________

แนวทางการออกไอเทม

เนื่องจากเป็นฮีโร่ที่มีสกิลเอาตัวรอดอยู่แล้ว ไอเทมที่คุณควรจะออกจึงควรจะเป็นไอเทมที่ช่วยเพิ่ม DPS เพื่อช่วยลบจุดด้อยของคุณ หรือหากคุณกำลังประสบปัญหาชอบกลับบ้านแบบไม่ได้ตั้งใจ ไอเทมเพิ่ม Max HP ทั้งหลายสามารถช่วยคุณได้ และไอเทมที่สำคัญมากที่สุดสำหรับ ganker ที่ทุกคนมองข้ามคือ "ward" การปัก ward จะช่วยให้คุณสามารถคุม rune ได้ ทำให้คุณรู้ความเคลื่อนไหวของศัตรู และทำให้คุณรู้ว่าทีมศัตรูปัก ward หรือเปล่าหากคุณปักไว้ก่อนแล้วในบริเวณนั้น หากศัตรูปัก ward ในพื้นที่เดียวกันกับคุณ ก็จัดการ deward ซะ หากคุณไม่ปัก ward แล้วทีมตรงข้ามดันมี ward การวิ่งไป gank ของคุณจะมีประโยชน์อะไร ในเมื่อศัตรูรู้ว่าคุณกำลังคิดจะทำอะไรอยู่...


**นี่เป็นเพียง"แนวทาง"เท่านั้น**
- คุณควรจะออก Bottle เพื่อให้การ gank ของคุณเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
- คุณอาจจะออก Ghost Marchers, Geometer's Bane เพื่อให้คุณวิ่งไล่เหยื่อได้ทัน
- คุณอาจจะออก Charged Hammer, Shield Breaker, Wingbow เพื่อเพิ่ม DPS ให้เหยื่อของคุณสยบแทบเท้าภายในการโจมตีไม่กี่ครั้ง
- คุณอาจจะออก Null Stone เมื่อศัตรูมีสกิลหยุดแบบเลือกเป้าหมายเพื่อไม่ให้ใครสามารถหยุดคุณได้
- คุณอาจจะออกอะไรก็ได้ เพราะทั้งหมดนั้น ขึ้นอยู่กับคุณ!
________________________________________________________________________________________

Tips


- สกิล Call of the Valkyrie(สกิล 1) สามารถสร้างความเสียหายเพิ่มเติมแก่ยูนิตศัตรูรอบตัวเราหนึ่งตัวในรัศมี 200 หน่วยได้อีกเล็กน้อย(สร้างความเสียหายเพิ่มเติมได้อีก 150 หน่วยที่สกิลเลเวล 4) โดยยูนิตที่จะโดนความเสียหายเพิ่มเติมนี้เกิดจากการสุ่ม ฉะนั้นสกิลนี้จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากรอบๆตัวคุณมีศัตรูเพียงตัวเดียวและอยู่ศัตรูอยู่ใกล้ๆคุณ


- สกิล Javelin of Light(สกิล 2) เป็นสกิลทำ stun ที่มีประสิทธิภาพมากหากคุณใช้โดนเป้าหมาย ซึ่งการจะใช้สกิลให้โดนเป้าหมายนั้นมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือ"การมองเห็นของเป้าหมาย" ถ้าเป้าหมายเห็นตัวคุณอยู่ก่อนแล้ว หรือเห็นสกิลของคุณลอยมาอยู่ไกลๆ แน่นอนว่าเป้าหมายของคุณสามารถเดินหลบสกิลได้อย่างสบายๆ คุณจึงต้องหามุมอับสายตาของเป้าหมาย(fog of war)แล้วใช้สกิลจากตรงนั้นเพื่อให้เป้าหมายรู้ตัวช้าที่สุด อีกปัจจัยหนึ่งคือ"การเคลื่อนไหวของศัตรู" หากศัตรูเป็นพวก hyper คือดิ้นอยู่นั่น ไม่ยอมอยู่กับที่นิ่งๆให้คุณปาหอกใส่ วิธีที่จะทำให้พวกนี้หายดิ้นวิธีแรกคือให้เพื่อนของคุณใช้สกิล stun หรือสกิลที่ทำให้เป้าหมายเคลื่อนที่ไม่ได้กับเป้าหมายไปก่อน แล้วคุณค่อยปาหอกตาม หรืออีกวิธีหนึ่งคือให้เพื่อนของคุณดึงความสนใจของเป้าหมาย ทำให้เป้าหมา่ยยืนโจมตีเพื่อนของคุณก่อน จากนั้นคุณค่อยปาหอกตาม วิธีดึงความสนใจนี้สามารถใช้ได้ตลอดทั้งเกม เพราะถ้าเป้าหมายโฟกัสไปที่อะไรซักอย่างหนึ่งแล้ว เขาก็จะลดความสำคัญต่อสิ่งอื่นรอบๆตัวเขาไปด้วย ปัจจัยต่อมาคือ"พื้นที่"ที่เป้าหมายสามารถเดินได้ ในบางพื้นที่มีจุดที่เป็น"ทางแคบ"อยู่ การปาหอกไปที่บริเวณทางแคบนั้น จะทำให้โอกาสที่หอกจะโดนเป้าหมายสูงขึ้นเพราะมีพื้นที่ในการเดินหลบน้อย และปัจจัยสุดท้ายที่จะทำให้หอกของคุณโดนหรือไม่โดนเป้าหมาย นั่นก็คือ"ครีป" ในช่วงต้นถึงกลางเกม บางทีคุณอาจคำนวณระยะเวลาการปาหอกไว้อย่างแม่นยำลงบนกระดาษ A4 2 หน้าด้วยสูตรฟิสิกส์ขั้นสูง แต่ดันล้มเหลวเพราะครีปสะเออะเดินเข้ามาขวางหอกคุณ ฉะนั้นก่อนจะปาหอก ให้คิดถึงการเดินของครีปฝ่ายตรงข้ามเอาไว้ด้วย
***"การมองเห็น"ขึ้นอยู่หลายปัจจัย เช่น กลางวันกลางคืน(กลางวันระยะการมองเห็นจะมากกว่ากลางคืน), สิ่งกีดขวาง(ต้นไม้), ความสูงต่ำของพื้นที่(พื้นที่ที่ต่ำกว่าจะมองไม่เห็นพื้นที่ที่สูงกว่า) เป็นต้น


- ระยะเวลาติด stun ของเป้าหมายที่โดนสกิล 2 ขึ้นอยู่กับระยะทางที่หอกเดินทางตั้งแต่คุณขว้างจนถึงโดนเป้าหมาย โดยเริ่มจาก 0.5 วินาทีและสูงสุดที่ 5 วินาที ยิ่งขว้างไกล ยิ่ง stun นาน


- สกิล 2 สามารถใช้เปิดการมองเห็นในระยะ 800 หน่วยรอบๆหอกได้ ใช้มันหากคุณสงสัยว่าศัตรูจะดักซุ่มอยู่หรือเปล่า


- สกิล Courageous Leap(สกิล 3) สามารถเพิ่มความเร็วในการโจมตีและความเร็วในการเคลื่อนที่ให้กับเพื่อนร่วมทีมได้ในระยะรอบๆจุดที่คุณกระโดดลงไป ใช้มันเพื่อให้เพื่อนร่วมทีมของคุณวิ่งได้ไวขึ้นในยามไล่ล่า หรือในยามฉุกเฉิน


- เมื่อคุณใช้สกิล 3 ตัวคุณจะกระโดดไปในทิศทางที่คุณหันหน้าไป ก่อนกระโดดจึงควรดูด้วยว่าคุณหันหน้าไปทางไหน ไม่ใช่ว่าจะกระโดดหนีแต่กลายเป็นว่ากระโดดเข้ากลางวงศัตรู


- ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าสกิล Valkyrie's Prism(สกิล ulti) สามารถใช้ได้ดีทั้งในยามหลบหนีและในยามเข้าปะทะ ซึ่งสกิลนี้เพื่อนร่วมทีมทุกคนจะได้รับผล(หายตัว)ทันทีเมื่อคุณกดใช้สกิลไม่ว่าจะอยู่ที่ใด(นาน 11 วินาทีที่สกิลเลเวล 3) แต่สิ่งหนึ่งที่แทบทุกคนมองข้าม คือสกิลนี้เป็นสกิลที่ทำให้หายตัวได้ และจะหายตัวไปจนกว่าจะหมดผลของสกิล! นั่นหมายความว่าในขณะคุณและเพื่อนร่วมทีมได้รับผลของสกิลนี้อยู่ ไม่ว่าคุณหรือเพื่อนร่วมทีมจะโจมตีหรือใ้ช้สกิล ฝ่ายตรงข้ามจะมองเห็นคุณแค่เพียงเสี้ยววินาที แล้วคุณก็จะหายตัวไป สกิลนี้จึงสามารถใช้เพื่อพลิกสถานการณ์การปะทะได้เช่นเดียวกัน


- หากคุณใช้สกิล 2 ได้จนคล่องแล้ว คุณสามารถฆ่าฮีโร่ตัวบางๆได้ด้วยสมการ...
skill 2 + skill 3 + skill 1 = 1 kill

- ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงแค่ทฤษฎีกิ๊กก๊อกเท่านั้น ซึ่งทักษะการเล่นฮีโร่ตัวนี้(และทุกๆตัว)ไม่ได้เกิดจากทฤษฎี แต่เกิดขึ้นจากการฝึกฝนของคุณเอง!

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2555 เวลา 01:43

    รออ่านอยู่ครับ นึกว่าไม่อัพแล้ว

    ตอบลบ