14/2/55

[HoN Hero Guide] Monarch! Mother of Supporter!

Monarch
 คุณกำลังจะพบกับรีวิวฮีโร่สุดยอดซัพพอร์ตเตอร์แห่ง Heroes of Newerth! Monarch!
________________________________________________________________________________________

แนะนำฮีโร่

Monarch
คุณเคยมั้ย... ที่ต้องทนเห็นเพื่อนร่วมทีมของคุณถูก stun นานๆราวกับเขายืนนิ่งเพื่อไว้ลัยแก่ตัวเอง คุณเคยมั้ย... ที่ต้องทนเห็นเพื่อนร่วมทีมของคุณถูก slow จนแทบจะเดินช้ากว่าเต่าทะเลน้ำลึก จากนั้นเขาก็จากไปอย่างสงบ คุณเคยมั้ย... ที่ฮีโร่ในทีมของคุณมีสกิลอันทรงอานุภาพ สามารถทำลายศัตรูให้ราบเป็นหน้ากลองได้เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วกดลงไปบนปุ่มคีย์บอร์ด แต่เขาคนนั้นกลับบอกกับคุณว่า... "กูโดน silent"... คุณเคยมั้ย... ที่ต้องทนเห็นเพื่อนร่วมทีมของคุณโดนอะไรต่อมิอะไรกระหน่ำซ้ำเติมชีวิตของพวกเขาจนทำให้ทีมของคุณทนต่อแรงกดดันนั้นไม่ไหวจนต้องโหวตยอมแพ้ไปในที่สุด... ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป เพียงแค่คุณกดเลือกฮีโร่ตัวนี้ และทันใดนั้น คุณจะได้ยินเสียง Announcer ประกาศชื่อสุดยอดฮีโร่ INT support แห่ง Heroes of Newerth ดังกึกก้องไปทั่วทั้งโลกนี้และโลกหน้าว่า... "Monarch"
________________________________________________________________________________________


แนวทางการเล่น


Crippling Pollen / Chrysalis / Noxious Cloud / Cleansing Wind
เมื่อคุณรับบทเป็น supporter ตั้งแต่เริ่มเกมยันท้ายเกมคุณจึงมีหน้าที่คอยเป็นหน่วยสนับสนุนให้กับเพื่อนร่วมทีมของคุณ คุณอาจร่วมเลนกับเพื่อนร่วมทีมที่มี DPS สูงๆเพื่อเปิดโอกาสให้เขาฆ่าศัตรูได้อย่างง่ายๆด้วยการใช้สกิล Crippling Pollen(สกิล 1) ของคุณเพื่อเปิดจังหวะ และมันยังใช้ในการเอาตัวรอดได้อีกด้วย จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าสกิลนี้คุณควรจะอัพนำสกิลอื่นๆ เพื่อเพิ่มทั้งโอกาสฆ่าและโอกาสรอด ส่วนสกิลที่จะอัพเป็นรองนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่คุณประสบ คุณอาจจะอัพ Noxious Cloud(สกิล 3) ตามเพื่อเพิ่มโอกาสในการฆ่าให้สูงขึ้นไปอีกจากความสามารถในการ slow และทำความเสียหายของมันหากในเลนของคุณไม่ถูกศัตรูกดดันมากนัก หรือหากคุณโดนศัตรูกดดันอย่างหนักจนทำให้คุณหรือเพื่อนของคุณต้องกลับบ้านไปฟื้นฟูพลังทุกๆ 1 นาที คุณก็อาจจะอัพสกิล 3 ไว้ 1 แต้ม แล้วอัพสกิล Chrysalis(สกิล 2) ตามสกิลหลักเพื่อช่วยฟื้นฟู HP ให้แก่เพื่อนร่วมทีม แต่ไม่ว่าจะอัพสกิลในแนวทางใด คุณควรจะอัพสกิล 2 ไว้อย่างน้อย 1 แต้ม เนื่องจากมันเป็นสกิลที่มีประโยชน์มากในแง่ของการเอาตัวรอด เพราะมันสามารถลดความเสียหายที่เพื่อนของคุณได้รับได้มากถึง 30% และฟื้นฟู HP 20 หน่วยต่อวินาทีเป็นเวลา 4 วินาทีที่สกิลเลเวล 1 (แต่จะเคลื่อนไหวไม่ได้ในขณะนั้น) และลดความเสียหายได้สูงถึง 60% ที่สกิลเลเวล 4 ซึ่งมันสามารถใช้ร่วมกับสกิล 1 และ 3 เพื่อใช้ในการเอาตัวรอดได้เป็นอย่างดี เมื่อเกมดำเนินมาจนถึงช่วงกลางเกม ให้คุณติดตามเพื่อนร่วมทีมซักคนเพื่อคอยสนับสนุน หากคุณติดตามฮีโร่ ganker โอกาสในการฆ่าของทีมของคุณก็จะสูงยิ่งขึ้น หรือหากฮีโร่ late carry ในทีมของคุณถูก gank อย่างหนัก คุณอาจจะติดตามเขาไปเพื่อช่วยให้เขารอดหากถูก gank สิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อคุณเล่นฮีโร่ support มันคือการที่คุณมีชีวิตรอดอยู่เพื่อสนับสนุนเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ดังนั้นการช่วยทีมปัก ward เพื่อสังเกตความเคลื่อนไหวของศัตรูจึงเป็นสิ่งจำเป็นมาก มันจะทำให้ความเสี่ยงที่คุณและเพื่อนร่วมทีมจะถูก gank ลดน้อยลง ในช่วงท้ายเกม ด้วยสกิล Cleansing Wind(สกิล ulti) จะทำให้ทีมของคุณชิงความได้เปรียบในการปะทะหมู่ เนื่องจากมันสามารถลบ debuff ทุกชนิดรวมถึง stun ให้กับเพื่อนร่วมทีมของคุณได้อย่างง่ายดาย เรียกได้ว่าสกิล debuff ของศัตรูที่ระดมยิงมาที่ทีมของคุณแทบจะไร้ค่าเลยทีเดียว และมันยังเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ให้กับฮีโร่พันธมิตรที่โดนสกิลนี้อีกด้วย แน่นอนว่าในการปะทะหมู่คุณควรเป็นแนวหลังของทีม(ไกลพอที่ศัตรูจะมองไม่เห็น) เพื่อที่คุณจะได้มีชีวิตรอดจนกว่าที่จะได้ใช้สกิลนั้น หากคุณกังวลว่าจะถูกศัตรูอ้อมแทงจากข้างหลัง ward จึงเป็นคำตอบเดียวสำหรับปัญหานั้น หากคุณมีฮีโร่ร่วมทีมที่สมบูรณ์แบบด้วยแล้ว เมื่อบวกกับความสามารถของฮีโร่ตัวนี้ ทีมของคุณก็จะเป็นทีมที่แข็งเกร่งที่สุดในโลกเลยทีเดียว(เวอร์ไป)
________________________________________________________________________________________


แนวทางการออกไอเทม

ด้วยการที่คุณรับบทเป็น supporter ไอเทมที่จำเป็นที่สุดจึงเป็นไอเทมที่ทำให้คุณ"มีมานาพอที่จะใช้สกิลสนับสนุนทีม" ไอเทมที่สำคัญรองลงมาคือไอเทมที่ช่วยให้คุณ"อยู่รอดได้นานพอที่จะใช้สกิลสนับสนุนทีมได้อย่างคุ้มค่า" และไอเทมที่สำคัญไม่แพ้กันคือไอเทมที่"เพิ่มความสามารถในการสนับสนุน"ของคุณให้กับทีม

**นี่เป็นเพียง"แนวทาง"เท่านั้น**
- คุณควรจะออก Striders หรือ Post Haste เพื่อสนับสนุนเพื่อนร่วมทีมของคุณได้อย่างฉับไว
- คุณอาจจะออก Portal Key เพื่อใช้ในการเปิดจังหวะการฆ่าหรือแม้แต่ใช้เอาตัวรอด
- คุณอาจจะออก Astrolabe, Ring of Sorcery, Nome's Wisdom เพื่อฟื้นฟู HP/MP ให้แก่เพื่อนร่วมทีม
- คุณอาจจะออก Null Stone, Sacrificial Stone เพื่อเสริมความอึดและเพิ่มอัตราการฟื้นฟู HP/MP
- คุณอาจจะออก Stromspirit, Kuldra's Sheepstick เพื่อใช้สนับสนุนนอกเหนือจากสกิลของคุณ
- หากคุณจนปัญญาไม่รู้จะออกไอเทมอะไรดี จงมองหาไอเทมในหมวด Supportive เพราะคุณคือ Supporter!
________________________________________________________________________________________

Tips

- สกิล Crippling Pollen(สกิล 1) สามารถทำ mini-stun แก่เป้าหมายได้ในขณะที่สกิลโดนเป้าหมาย ใช้มันเพื่อยับยั้งการ teleport ของศัตรู

- เป้าหมายของการใช้สกิล 1 ในการปะทะควรเป็นฮีโร่ที่ส่งผลต่อความได้เปรียบในการปะทะของทีมตรงข้าม อาจเป็นฮีโร่ carry ที่แข็งแกร่ง อาจเป็น nuker ที่สร้างความเสียหายได้ในวงกว้างอย่างรุนแรง หรืออาจเป็นฮีโร่ support ที่มีสกิลชิงความได้เปรียบในการปะทะ แต่หากทีมตรงข้ามมีฮีโร่ทั้งหมดที่กล่าวมาเป้าหมายที่สำคัญที่สุดคือฮีโร่ศัตรูที่เน้นการใช้สกิลเป็นหลัก เนื่องจากสกิล 1 มีความสามารถในการ silent นั่นเอง
***ศัตรูที่ได้รับผลของสกิล 1 จะยังคงโจมตีได้อยู่ ดังนั้นการใช้สกิลกับฮีโร่ carry ที่โจมตีระยะไกลของฝ่ายศัตรูจึงไม่คุ้มค่านัก

- สกิล Chrysalis(สกิล 2) มีประโยชน์มากในการลดความเสียหายจากสกิลที่รุนแรงของฝ่ายตรงข้าม เพราะมันสามารถลดความเสียหายได้ถึง 60% ที่สกิลเลเวล 4 มันจึงช่วยเพิ่มอัตราการรอดของเพื่อนร่วมทีมของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่นหากเพื่อนของคุณกำลังโดนเล็งเป้าจากสกิล ulti เลเวล 3 ของ Flint Beastwood หากคุณใช้สกิล 2 กับเพื่อนของคุณก่อนที่ลูกกระสุนจะพุ่งทะลุหัว โอกาสรอดของเขาก็จะสูงขึ้นมาก เพราะเขาจะได้รับความเสียหายเพียงแค่ประมาณ 200 หน่วยเท่านั้น(จาก 655 หน่วย) ขณะเดียวกันก็ยังฟื้นฟู HP ของเป้าหมายอีกด้วย
Flint Beastwood : ลาก่อนไอ้กร๊วก!
Monarch : ยังหรอกน่า!
วินาทีชีวิต...

- ในการปะทะหมู่ การใช้สกิล 2 ของคุณควรจะใช้เพื่อปกป้องฮีโร่ที่ตกเป็นเป้าของศัตรู(ตัวที่มักจะโดนฆ่าเป็นตัวแรก) เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมที่เหลือสร้างความเสียหายแก่ศัตรูในระหว่างที่ศัตรูกำลังพุ่งเป้าไปที่ฮีโร่ตัวนั้น

- การใช้สกิล Noxious Cloud(สกิล 3) เพื่อ slow เป้าหมาย หากเป้าหมายไม่เคลื่อนที่ คุณควรใช้สกิลในตำแหน่งที่เป้าหมายยืนอยู่ในขณะนั้น เนื่องจากผลของสกิลจะค่อยๆขยายวงออกไปจึงทำให้ศัตรูที่อยู่ในพื้นที่ที่คุณเลือกไว้โดนผลของ slow ในทันที

- สกิล Cleansing Wind(สกิล ulti) เป็นสกิลที่สำคัญที่สุดของคุณในการปะทะหมู่ ควรใช้มันในเวลาที่จำเป็นเท่านั้น และหาตำแหน่งใช้ให้โดนเพื่อนร่วมทีมให้ได้มากที่สุด ซึ่งสกิลนี้นอกจากจะใช้ลบ debuff และ stun ทั้งหมดแก่ตัวเองและเพื่อนร่วมทีมแล้ว ยังช่วยเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่อีกด้วย จึงสามารถใช้สกิลนี้ได้ในเวลาไล่ล่าเช่นกัน
***สกิลนี้สามารถลบ debuff ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้ง stun/silent/hex/immobilize/slow/unarmed/blind(สกิล ulti ของ The Dark Lady) และอื่นๆ!

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 มีนาคม 2555 เวลา 19:50

    รีวิว ได้ดีครับ

    อธิบายเข้าใจง่าย ดีสำหรับคนฝึกเล่น

    ตอบลบ
  2. เป็นกำลังใจให้ครับ สู้ ๆ

    ตอบลบ