20/3/55

[HoN Hero Guide] Rhapsody! มือพิณเพรียกเสียงสวรรค์!

Rhapsody
"แม้ข้าดีดสายพิณเพียงหนึ่งสาย อาจกำหนดชีวิตของเจ้าได้ว่าเป็น! หรือตาย!"

________________________________________________________________________________________

แนะนำฮีโร่

Rhapsody
บอกว่าอย่าขอหมอลำ... บอกว่าอย่าขอหมอลำ... ไม่รู้หมอลำเขารำแบ- ผัวะ! (โดนผู้อ่านตบหัวทิ่ม)
หากคุณกำลังกำลังประสบปัญหาเหล่านี้...
"ฮีโร่ carry ทีมโน้นแมร่งโคตรโหด... โผล่มาฟัน 2 ที carry ทีมเราแมร่งลอยกลับบ้าน..."
"โหย... ฮีโร่ nuker ทีมโน้นแมร่งยิงสกิลมาทีเดียว กรุว่า Genocide..."
ในบรรดาฮีโร่จำนวนมากมายใน Heroes of Newerth มีฮีโร่เพียงไม่กี่ตัวที่สามารถแก้สถานการณ์ดังกล่าวได้... และในฮีโร่เพียงไม่กี่ตัวเหล่านั้น มีเพียงตัวเดียวที่สามารถ...
- ขัดขวางการร่ายสกิลศัตรูได้ด้วยท่าดีดพิณต่อเนื่อง 4 สาย
- ฟื้นฟูพลังให้แก่พันธมิตรและสร้างความเสียหายแก่ศัตรูเป็นวงกว้าง(นิดหน่อย)ด้วยการเล่นเพลงดิสโก้
- ทำให้ฮีโร่ร่วมทีมมีความสามารถในการ"เจาะเกราะเวทย์"ของศัตรู แม้ไม่ได้ออกไอเทม Spellshard
- ทำให้ฮีโร่ร่วมทีมมีความสามารถในการ"ดูดเลือด(Life Steal)"จาก"การใช้สกิล"ที่สร้างความเสียหายทางเวทย์มนต์ และคุณไม่สามารถหาความสามารถนี้ได้จากฮีโร่ตัวใดหรือไอเทมชิ้นไหนๆ
- ทำให้เพื่อนร่วมทีม(เกือบจะ)เป็น"อมตะ"ได้ เพียงแค่เปิดคอนเสิร์ตหมอลำ และคุณไม่สามารถหาความสามารถนี้ได้จากฮีโร่ตัวใดหรือไอเทมชิ้นไหนๆ
ชื่อของฮีโร่ตัวนั้นคือ Rhapsody!
________________________________________________________________________________________


แนวทางการเล่น 

Staccato / Disco Inferno / Arcane Hymn / Protective Melody
จากความสามารถที่ได้กล่าวมาคร่าวๆด้านบน คงจะพอเดาได้ว่าฮีโร่ตัวนี้เป็นฮีโร่ที่มีหน้าที่ support การเล่นของคุณจึงควรเล่นให้สมกับคำว่า"support" ช่วยทีมซื้อ ward มาปักเพื่อดูการเคลื่อนไหวของศัตรู รวมถึงเพื่อดูตำแหน่งการเกิด rune ติดตามเพื่อนร่วมทีมของคุณไปในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะยาม gank หรือยามปะทะเพื่อให้เพื่อนของคุณเล่นได้ง่ายขึ้น การพก Homecoming Stone ไว้อย่างน้อย 1 อันเพื่อใช้วาร์ปไปช่วยเลนอื่นๆเพื่อ gank หรือเพื่อช่วยเพื่อนร่วมทีมในสถานะการณ์ฉุกเฉินจะทำให้คุณเป็นผู้เล่นฮีโร่ support ที่ดี อย่าอยู่คนเดียวเพื่อฟาร์มเพราะนั่นจะทำให้คุณค่าของฮีโร่ที่คุณเลือกมาเท่ากับศูนย์ สกิลหลักที่คุณควรอัพนำคือสกิล Staccato(สกิล 1) มันเป็นทั้งสกิลที่ช่วยให้คุณหรือเพื่อนของคุณเอาตัวรอดได้ ช่วยให้คุณ gank ได้สำเร็จ และช่วยขัดจังหวะการใช้สกิลของศัตรู (การทำงานของสกิลคือเมื่อใช้กับเป้าหมาย เป้าหมายจะติด stun ทันที 1 วินาทีและได้รับความเสียหาย 50/60/70/80 หน่วยตามเลเวลสกิล หลังจากใช้สกิลไปแล้วคุณจะสามารถกดใช้สกิลนี้ได้อีกเพื่อให้เป้าหมายตัวเดิมได้รับความเสียหายอีก 50 หน่วย และ stun 0.25 วินาที การกดใช้แต่ละครั้งจะใช้ charge ของสกิลที่มีอยู่ ซึ่งมี 1/2/3/4  charge ตามเลเวลสกิล และ charge นี้จะหมดไปภายใน 5 วินาทีนับจากที่คุณใช้สกิลกับเป้าหมาย) ส่วนสกิลรอง คุณอาจอัพสกิล Disco Inferno(สกิล 2) เพื่อใช้ในการฟื้นฟู HP ให้แก่เพื่อนร่วมทีมหากเลนของคุณถูกกดดัน หรือคุณอาจจะอัพสกิล Arcane Hymn(สกิล 3) เพื่อให้เพิ่มร่วมทีมมีความสามารถในการเจาะเกราะเวทย์เพื่อให้เขาใช้สกิลได้รุนแรงขึ้น และในการปะทะ สกิล Protective Melody(สกิล ulti)ของคุณจะมีประโยชน์อย่างมากหากคุณใช้มันถูกจังหวะ ด้วยสกิลนี้จะทำให้"เพื่อนร่วมทีม"ในระยะรอบตัวคุณมีสถานะ"เกือบอมตะ"(ได้รับความเสียหายประมาณ 2%) แต่ไม่รวมตัวคุณด้วย! ฉะนั้นในการปะทะคุณควรจะอยู่แนวหลังไว้ รอจังหวะที่ฝ่ายตรงข้ามมุ่งความสนใจไปที่ฮีโร่ตัวอื่นแล้วคุณจึงค่อยโผล่หน้าออกไปใช้ ulti) หากคุณกลัวว่าฝ่ายตรงข้ามจะดักเล่นงานคุณเสียก่อน การปัก ward จะช่วยให้คุณรู้ความเคลื่อนไหวของศัตรูก่อนที่ศัตรูจะมาถึงตัว สิ่งที่จะทำให้คุณเล่นฮีโร่ support ได้ดี คือการเข้าใจความหมายของคำว่า"support"เสียก่อน หากคุณเข้าใจความหมายของมันอย่างถ่องแท้และลงมือทำมันแล้ว ไม่ว่าคุณจะตายสักกี่ครั้ง คุณก็ยังคงเป็นฮีโร่ที่มีค่าสำหรับทีม... (ถ้าไม่ได้ไปแจก kill ดื้อๆอ่ะนะ)
________________________________________________________________________________________


แนวทางการออกไอเทม


แน่นอนว่าไอเทมที่จำเป็นสำหรับคุณคือไอเทมในหมวด Supportive และไอเทมเกี่ยวกับ MP แต่เนื่องจากสกิล ulti ของคุณมีจุดอ่อน ไอเทมที่ช่วยให้คุณปิดจุดอ่อนนั้นได้ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน


**นี่เป็นเพียง"แนวทาง"เท่านั้น**
- คุณอาจจะออก Striders เพื่อวิ่ง support เลนอื่นๆได้อย่างทันท่วงที
- คุณอาจจะออก Astrolabe, Nome's Wisdom, Ring of Sorcery เพื่อช่วยเพิ่ม HP/MP แก่เพื่อนร่วมทีม
- คุณอาจจะออก Stormspirit, Kuldra's Sheepstick เพื่อสร้างความปั่นป่วนให้ทีมตรงข้ามในยามปะทะ
- คุณอาจจะออก Shrunken Head, Null Stone เพื่อไม่ให้ใครหยุดคุณได้ในระหว่างที่คุณใช้สกิล ulti
- หากคุณจนปัญญาไม่รู้จะออกไอเทมอะไรดี จงมองหาไอเทมในหมวด Supportive เพราะคุณคือ Supporter!
________________________________________________________________________________________


Tips


- การกดใช้ charge ของสกิล Staccato(สกิล 1) ไม่ควรกดใช้ทีเดียวหมด อาจกดใช้โดยเว้นจังหวะไว้ซักเล็กน้อย(กดใช้ 1 ครั้ง stun ได้ 0.25 วินาที) หรืออาจเก็บไว้ใช้ขัดจังหวะในตอนที่เป้าหมายกำลังจะโจมตีหรือใช้สกิล

- สกิล Disco Inferno(สกิล 2) จะฟื้นฟู HP แก่เพื่อนร่วมทีม(10/20/30/40 หน่วยต่อวินาทีตามเลเวลสกิล) และทำความเสียหายแก่ศัตรู(20/40/60/80 หน่วยต่อวินาทีตามเลเวลสกิล) ที่"ยืนอยู่กับที่"ในรัศมีของสกิลเท่านั้น(ยืนโจมตี/ใช้สกิลอยู่กับที่ก็นับ) ไม่ส่งผลกับยูนิตที่เคลื่อนที่อยู่

- สกิล Arcane Hymn(สกิล 3) จะทำให้ยูนิตพันธมิตรรอบตัว(รวมตัวเองด้วย)ในระยะ 500 หน่วยมีความสามารถในการ"เจาะเกราะเวทย์"ของศัตรูจากการใช้สกิล(1/2/3/4 หน่วยตามเลเวลสกิล) ยูนิตที่ได้รับผลของ aura นี้สามารถสร้างความเสียหายทางเวทย์มนต์จากสกิลได้รุนแรงกว่าเดิมถึง 20% ที่สกิลเลเวล 4 (ปกติแล้วฮีโร่ทุกตัวจะมีเกราะเวทย์ติดตัว 5 หน่วย สามารถกันความเสียหายทางเวทย์ได้ 25%) นอกจากนี้ยังสามารถฟื้นฟู HP ได้จากความเสียหายทางเวทย์ที่ตัวเองสร้างขึ้นด้วย(6/12/18/24% ของความเสียหายทางเวทย์มนต์ที่ทำตามเลเวลาสกิล) ตัวอย่างเช่น หากเพื่อนร่วมทีมใช้ codex เลเวล 5 (สร้างความเสียหายทางเวทย์มนต์ 800 หน่วย)กับศัตรูในขณะที่ได้รับผลของ aura ของสกิล Arcane Hymn เลเวล 4 เพื่อนร่วมทีมจะได้รับการฟื้นฟูประมาณ HP 208 หน่วย(26% ของ 800) เป็นต้น
***ความสามารถนี้คล้ายกับ effect "Life Steal" ที่จะฟื้นฟู HP โดยคิดจากความเสียหายจากการโจมตี แต่เปลี่ยนจาก"การโจมตี(ความเสียหายทางกายภาพ)"เป็น"การใช้สกิล(ความเสียหายทางเวทย์)"แทน
ความเสียหายจากสกิล ulti ของ Pyromancer เลเวล 3
ความเสียหายจากสกิล ulti ของ Pyromancer เลเวล 3 ในขณะที่ได้รับผลของ aura

- ด้วยผลจากสกิล 3 จะทำให้เพื่อนร่วมทีมที่ออกไอเทม Harkon's Blade และกดใช้ สามารถฟื้นฟู HP ได้จากการโจมตีทุกครั้ง (ไอเทม Harkon's Blade เปลี่ยนความเสียหายที่เกิดจากการโจมตี จาก"กายภาพ"เป็น"เวทย์มนต์")

- เนื่องจากสกิล 3 มีรัศมีของ aura เพียง 500 หน่วยรอบตัว ในการปะทะคุณจึงต้องแน่ใจว่าเพื่อนร่วมทีมที่เป็น nuker ได้รับผลของ aura

- อย่าลืมว่าสกิล Protective Melody(สกิล ulti) เป็นสกิลประเภท channeling(ร่ายค้าง) ถ้าคุณกดใช้มันแล้ว หากการปะทะยังไม่จบลง หรือคุณไม่ได้อยู่ในสถานการณ์บังคับ ก็ให้อยู่นิ่งๆร่ายสกิลต่อไปจนสุด(สกิลแสดงผลนาน 4/5/6 วินาทีตามเลเวลสกิล)

- สกิล ulti สามารถป้องกันได้แค่"ความเสียหาย"เท่านั้น ไม่สามารถป้องกันสถานะ stun/silent/hex และอื่นๆได้

- สกิล ulti สามารถใช้ป้องกันความเสียหายประเภทต่อเนื่อง(Damage Over Time) ได้เช่นกัน เช่น หากเพื่อนร่วมทีมของคุณโดนสกิล The Undying(สกิล ulti) ของ Lord Salforis ในขณะที่มี HP แดงเถือกและกำลังจะเสียชีวิต(ยูนิตที่โดนสกิลนี้จะไม่สามารถฟื้นฟู HP ได้เลย) หากคุณอยู่ใกล้ๆเขา เพียงแค่คุณใช้สกิล ulti ค้างไว้จนผลของสกิล The Undying หมดลง เขาก็จะรอดชีวิต หรือหากเพื่อนร่วมทีมของคุณทั้งหมดโดนสกิล Poison Burst(สกิล ulti)ของ Slither สกิล ulti ของคุณก็สามารถใช้ป้องกันความเสียหายจากสถานะ poison ได้เช่นเดียวกัน

- จุดอ่อนขสกิล ulti คือ คุณจะไม่ได้รับผลของสกิล และสกิลยังสามารถถูกยกเลิกได้หากคุณถูก stun/silent/hex หรือถูกทำให้เคลื่อนที่ หากคุณไม่มีไอเทม Shrunken Head ก่อนที่คุณจะใช้สกิล ulti ในการปะทะ ขอให้คุณแน่ใจว่าศัตรูได้ใช้สกิลเหล่านั้นไปหมดแล้ว หรือหากเลี่ยงไม่ได้ก็ให้อยู่ห่างจากฮีโร่ที่มีสกิลพวกนั้นให้ไกลที่สุดเท่าทีจะเป็นไปได้ และขอให้แน่ใจด้วยว่าเพื่อนร่วมทีมของคุณได้รับผลของสกิลด้วย(เพราะสกิลมีรัศมีแค่ 500 หน่วยรอบตัวเท่านั้น)

1 ความคิดเห็น:

  1. Thank you หลายๆเด้อ //เอาหมอรำ ซัพๆ แบบนี้ เจ๋งสุด !!

    ตอบลบ