23/3/55

[HoN Hero Guide] Pestilence! ด้วงโฉดโหดทะลุไส้ติ่ง!

Pestilence
"แมลงของข้าจะกัดกินตั้งแต่เกราะหนาๆของเจ้า... ไปจนถึงกางเกงใน!"

________________________________________________________________________________________ 

แนะนำฮีโร่

Pestilence
นี่คือหนึ่งในฮีโร่สาย STR สุดแสบที่มาพร้อมความสามารถในการ"หยุดยั้ง"และ"กัดกิน"ชุดเกราะของศัตรู และยังเป็นฮีโร่ที่ใช้ดักคอพวกชอบใช้สกิลหายตัวแล้วชิ่งหนีทั้งหลาย ด้วยสกิลชูโรงของมัน ศัตรูที่แสนจะอึดถึกเหมือนตัวอะไรซักอย่างที่กินหญ้าเป็นอาหารก็อาจกลายเป็นลูกไก่ในกำมือให้ได้คุณบีบเล่น หรือฮีโร่ carry สุดเจ๋งของฝ่ายตรงข้ามอาจกลายเป็นแค่ลูกสุนัขหลงทางที่รอให้คุณส่งมันกลับบ้านก็ได้ แม้จะเป็นฮีโร่สาย STR แต่สกิลของมันกลับไม่ได้เอื้อให้มันเป็นตัว tank เลยซักนิดเดียว มันสามารถเป็นตัว gank สุดจี๊ด เป็นตัว carry สุดจ๊าก เป็นตัว tank สุดเจี๊ยก หรือจะเป็นแมร่งทั้งหมดนี่เลยก็ยังได้! ขึ้นอยู่กับรูปแบบการเล่นและการออกไอเทมของคุณเอง!
________________________________________________________________________________________ 

แนวทางการเล่น

Flight / Impale / Gore / Swarm 
ในช่วงต้นเกม คุณสามารถร่วมเลนกับเพื่อนร่วมทีมประเภทไหนก็ได้ที่เลนข้าง สกิล Impale(สกิล 2) ของคุณมีัความสำคัญมาก คอยหาจังหวะที่คุณมั่นใจว่าสามารถฆ่าศัตรูได้และไม่เสี่ยงเกินไปในการใช้สกิล 2 เพื่อเข้าจู่โจมศัตรูและให้เพื่อนร่วมเลนช่วยจัดการ หรือหากเสี่ยงเกินไปก็ควรเก็บมานาไว้เพื่อเซฟตัวเองและเพื่อนร่วมเลนดีกว่า และเป็นธรรมดาของฮีโร่ที่มีความสามารถในการ stun คุณสามารถไป gank เลนข้างอีกเลนหนึ่งได้ด้วยการใช้ไอเทม Homecoming Stone วาร์ปไปเลนนั้นๆโดยไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามรู้ตัว และซุ่มรอจังหวะ จากนั้นจึงเปิดการปะทะด้วยสกิล 2 และให้เพื่อนร่วมเลนตื๊บซ้ำ หลังจากใช้สกิล 2 เปิดจังหวะไปแล้ว อย่าลืม"โจมตี"เป้าหมายที่คุณต้องการฆ่าด้วย หากคุณโชคดีพอ เป้าหมายอาจจะติด stun จากสกิล Gore(สกิล 3) ของคุณ ทำให้โอกาสฆ่าเป้าหมายสำเร็จมีมากขึ้น จากรูปแบบการเล่นข้างต้น จะเห็นได้ว่าสกิล 2 เป็นสกิลที่ควรอัพเป็นสกิลหลัก เพราะที่เลเวลสกิลสูงขึ้น สกิลจะยิ่งทำความเสียหายได้มากขึ้นและ stun ได้นานขึ้น(ทำความเสียหายทางกายภาพ 50/100/150/200 หน่วยและ stun นาน 1/1.5/2/2.5 วินาทีตามเลเวลสกิล) และสกิลรองคือสกิล 3 ที่จะเพิ่ม % การโจมตีติด stun ที่เลเวลสกิลสูงขึ้น คุณอาจจะอัพสกิล Flight(สกิล 1) ไว้ 1 แต้มในช่วงต้นเกม เอาเอาไว้ใช้วิ่งเข้าไปเปิดจังหวะ วิ่งไล่ หรือแม้แต่วิ่งหนี ในช่วงกลางถึงท้ายเกม เป้าหมายการใช้สกิล Swarm(สกิล ulti) ของคุณอาจมีความสำคัญถึงขั้นเป็นตัวชี้ผลในการปะทะเลยก็ได้ เพราะมันสามารถทำให้ศัตรูที่ติดผลของสกิลนี้ได้รับความเสียหายทางกายภาพเพิ่มอีกกว่า 50% ที่สกิลเลเวล 3 (สกิล ulti จะลดเกราะของเป้าหมาย และลดเกราะถึง 15 หน่วยที่สกิลเลเวล 3) หมายความว่าเป้าหมายจะตายได้ง่ายและเร็วขึ้น ดังนั้นคุณจึงควรใช้สกิลนี้กับศัตรูที่มีความอันตรายมากที่สุดก่อน(เช่นฮีโร่ carry โหดๆ) ถ้ามีโอกาสจึงค่อยใช้สกิลกับศัตรูตัวที่เหลือไล่ลงไปตามลำดับความอันตราย ยิ่งฝ่ายศัตรูโดนสกิล ulti คุณไปหลายตัว โอกาสที่ทีมของคุณจะทำ Genocide ได้ก็มีมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ดังที่กล่าวมาแล้วในหัวข้อก่อนว่าฮีโร่ตัวนี้สามารถเล่นได้หลายแนวทาง การออกไอเทมให้สอดคล้องกับรูปแบบการเล่นของคุณ จะทำให้ฮีโร่ตัวนี้แสดงศักยภาพได้อย่างที่คุณอยากจะให้มันเป็น
________________________________________________________________________________________ 

แนวทางการออกไอเทม


ในตอนแรก คุณจะสามารถใช้สกิลได้เพียงไม่กี่ครั้งเนื่องจากมีมานาที่น้อย การออกไอเทมเล็กๆอย่าง Fortified Bracer หรือ Blood Chalice จะช่วยให้คุณสามารถใช้สกิล 2 ได้บ่อยครั้งขึ้น ไอเทมอีกชิ้นที่มีความสำคัญมากสำหรับใช้เปิดจังหวะด้วยสกิล 2 ในช่วงกลางถึงท้ายเกมคือ Portal Key ยิ่งคุณได้มันมาเร็วเท่าไหร่ ความได้เปรียบในการปะทะก็จะเป็นของทีมของคุณเร็วขึ้นเท่านั้น

**นี่เป็นเพียง"แนวทาง"เท่านั้น**
- คุณอาจจะออก Fortified Bracer, Blood Chalice ในช่วงต้นเกมเพื่อให้มีมานาเพียงพอสำหรับการใช้สกิล
- คุณอาจจะออก Streamboots เพื่อเพิ่มค่าสถานะตามสถานการณ์ต่างๆ
- คุณอาจจะออก Portal Key เพื่อใช้เปิดจังหวะการปะทะแบบ "!!!" ให้ศัตรูจี๊ดดด
- คุณอาจจะออก Helm of the Black Legion, Barbed Armor, Behemoth's Heart เพื่อกลายเป็นตัว tank สุดเจี๊ยก
- คุณอาจจะออก Frostburn, Elder Parasite เพื่อเพิ่ม DPS ให้กลายเป็นตัว carry สุดจ๊าก
- คุณอาจจะออก Shieldbreaker, Daemonic Breastplate เพื่อลบเกราะศัตรูแบบสุดติง ให้มันร้องจ๊ากๆๆๆๆ
- คุณอาจจะออกอะไรก็ได้ เพราะทั้งหมดนั้น ขึ้นอยู่กับคุณ!
________________________________________________________________________________________ 

Tips

- ในขณะที่ใช้สกิล Flight(สกิล 1) คุณจะได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้นอีก 10% ดังนั้นหากคุณกำลัง tank อยู่ อย่ากดใช้สกิลนี้ จนกว่าคุณจะเป็นฝ่ายได้เปรียบจึงค่อยใช้มันเพื่อไล่ตามศัตรู


- ยูนิตที่ติด stun จากสกิล Impale(สกิล 2) จะติดสถานะ slow 20% อีก 2 วินาทีหลังจากหมด stun ด้วย


- ในขณะที่เป้าหมายการ gank ของคุณติด stun จากสกิล 2 ให้คุณเดินไปดักหน้าในทิศทางที่คาดว่าเป้าหมายจะหนีไปแล้วค่อยโจมตี การทำแบบนี้จะทำให้คุณโจมตีเป้าหมายได้เพิ่มขึ้นอีก 1-2 ครั้งเพราะเป้าหมายจำเป็นต้องเดินผ่านตัวคุณในขณะที่คุณอยู่กับที่ ดีไม่ดีเป้าหมายอาจจะติด stun จากสกิล Gore(สกิล 3) ด้วย หากคุณโจมตีจากด้านหลังเลย คุณจะต้องเสียเวลาเพิ่มขึ้นในการไล่ตามเป้าหมายเพื่อทำการโจมตี
***เทคนิคการดักหน้าโจมตีนี้เป็นเทคนิคพื้นฐานในการโจมตีศัตรู ยิ่งถ้าคุณเล่นเป็นฮีโร่โจมตีระยะไกลด้วยแล้ว การดักหน้าโจมตีจะทำให้คุณโจมตีได้เพิ่มขึ้นอีกหลายครั้งก่อนที่เป้าหมายจะหนีไปได้ไกลเกินไป(แต่ไม่ใช่ว่าดักหน้าไม่ลืมหูลืมตานะ ดูด้วยว่าข้างหน้ามี tower หรือมีพวกศัตรูอยู่มั้ย)


- สกิล Swarm(สกิล ulti) เป็นสกิลที่มี cooldown ไม่นาน(10 วินาที)และใช้มานาไม่มาก หากก่อนการปะทะมีเวลามากพอก็ให้ใช้กับฮีโร่ศัตรูทุกๆตัว หรือหากอยู่ในระหว่างการปะทะ ก็ให้ใช้สกิลกับศัตรูตัวอื่นๆที่เหลือทันทีที่สกิลหมด cooldown


- สกิล ulti สามารถใช้กับฮีโร่ศัตรูที่มีสถานะ magic immune(กันเวทย์)ได้(จากไอเทม Shrunken Head หรือจากสกิล Protective Charm(สกิล 2)ของ Jeraziah เป็นต้น)


- เนื่องจากสกิล ulti จะทำให้ยูนิตที่ได้รับผลได้รับควา่มเสียหายทางกายภาพแรงขึ้น(ลบเกราะ) มันจึงช่วยเพิ่มความรุนแรงให้กับสกิลที่ทำความเสียหายทางกายภาพได้อย่างมหาศาล เช่น สกิล Heavenly Vault(สกิล 2)ของ Monkey King, สกิล Willowmaker(สกิล ulti)ของ Deadwood หรือแม้แต่สกิล 2 ของ Pestilence เอง ลองมาชมภาพจากการทดลอง...
แขกรับเชิญพิเศษวันนี้ Armadon สุดถึก และ Deadwood ขาทุบ...
(ฮีโร่ทั้งสองตัวมีเลเวล 16 เลเวลสกิล max ทั้งคู่ และไม่มีไอเทมใดๆ)
มาถึงก็ทุบ!!...
(Deadwood ใช้สกิล ulti แบบเพียวๆกับ Armadon ในขณะที่หันหลังให้)
(ulti เลเวล 3 ของ Deadwood สร้างความเสียหายทางกายภาพ 950 หน่วยและลด STR ของเป้าหมายลง 20%)
(สกิล 3 Armadon ลดความเสียหายที่กระทำจากข้างหลัง 40%)
(ความเสียหายที่ Armadon ได้รับ เท่ากับ 393 หน่วย(คิดจาก Max HP ปัจจุบัน))
ถึกนักใช่มั้ย!!... ทุบ!!...
(Deadwood ใช้สกิล ulti ในขณะที่ Armadon หันหลังให้และได้รับผลของสกิล ulti ของ Pestilence เลเวล 3(ลบเกราะ 15 หน่วย))
(ความเสียหายที่ Armadon ได้รับ เท่ากับ 782 หน่วย (+99%))
ลืมใช้สกิล 1 ว่ะเพื่อน... ขอทุบใหม่!!
(Deadwood ใช้สกิล ulti กับ Armadon ที่หันหลังให้+มี debuff จาก ulti Pestilence เลเวล 3+สกิล 1 เลเวล 4 ของ Deadwood)
(สกิล 1 เลเวล 4 ของ Deadwood ลดเกราะของยูนิตที่โดนลง 4 หน่วย)
(ความเสียหายที่ Armadon ได้รับ เท่ากับ 936 หน่วย (+138%))
(ความเสียหายนี้ยังไม่รวมกับความเสียหายจากสกิล 1 ของ Deadwood อีก 300 หน่วย)
(หลังจาก shot นี้ Armadon ก็จากไปอย่างสงบสุข)
(อย่าลืมว่าความเสียหายทั้งหมดในตัวอย่างนี้ถูกหักลบไป 40% จากสกิล 3 ของ Armadon)
(หากเป็นฮีโร่ตัวอื่นที่ไม่ใช่ Armadon ล่ะก็...(ละไว้ในฐานที่เข้าใจ))

เห็นหรือยังครับว่าสกิล ulti ของ Pestilence มันจ๊ากขนาดไหน...

- ทีมของคุณจะสามารถมองเห็นบริเวณโดยรอบของเป้าหมาย(รวมทั้งตัวยูนิต)ที่ติดผลของสกิล ulti ด้วย และสามารถมองเห็นได้แม้เป้าหมายจะมีสถานะ"หายตัว" ดังนั้นในการ gank หรือการปะทะ "อย่าลืม"ใช้สกิล ulti กับฮีโร่ที่สามารถหายตัวได้ ก่อนที่มันจะหายตัวหนีไป


- จากข้อข้างบน ความสามารถนี้จะช่วยให้ทีมของคุณเล่นได้ง่ายขึ้น เพราะรู้ตำแหน่งของศัตรู โดยเฉพาะหากเพื่อนร่วมทีมของคุณมีสกิลที่จำเป็นต้องกะระยะการใช้หรือเป็นสกิลที่ต้องเล็งตำแหน่งจากระยะไกล ตัวอย่างเช่น หากศัตรูมีผลของสกิล ulti ของคุณอยู่ เพื่อนร่วมทีมที่เป็น Devourer ก็จะใช้สกิล Guttling Hook(สกิล 1)ได้ง่ายขึ้น Valkyrie ก็จะใช้สกิล Javelin of Light(สกิล 2)ได้ง่ายขึ้น Pharaoh ก็จะใช้สกิล Tormented Soul(สกิล 3)ได้ง่ายขึ้น เป็นต้น


- ด้วยสกิล ulti มี cooldown ที่เร็ว หากศัตรูมีไอเทม Null Stone อยู่ คุณสามารถใช้สกิล ulti เพื่อทำลายเกราะกันเวทย์จาก Null Stone เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมสามารถยิงสกิลอื่นๆไปที่ฮีโร่ตัวนั้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น