18/4/55

[HoN General Guide] ทริคเด็ดสะเก็ด HoN #1 : Shift! หาย!


บทความคั่นรายการนี้ผมจะกล่าวถึงทริคเล็กๆน้อยๆในการเล่น HoN ที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์แก่เพื่อนๆครับ ซึ่งก็เป็นเพียงทริคที่ผมรู้และพอจะได้ใช้ในการเล่นอยู่บ้าง หากเพื่อนๆคนใดมีทริคหรือเทคนิคดีๆนอกเหนือจากนี้ก็สามารถแบ่งปันกันผ่าน comment หรือ fanpage ได้เลยครับผม ^ ^


จัดคิว(queue นะไม่ใช่ kill)การกระทำของยูนิตด้วยปุ่ม Shift!


การใช้ปุ่ม shift นี่ผมเคยเขียนไว้แล้วในรีวิวฮีโร่ของ Witch Slayer แต่ก็จะเอามาพูดถึงอีกทีก็แล้วกัน


ปุ่ม Shift เป็นปุ่มที่เอาไว้"เรียงลำดับ"หรือ"เรียงคิว"การกระทำของยูนิตที่คุณควบคุมอยู่(การกระทำหมายถึง การใช้สกิล การเคลื่อนที่ การโจมตี หรือทุกๆอย่างที่คุณสั่งให้ยูนิตที่คุณควบคุมอยู่ทำมัน) โดยวิธีการใช้คือให้คุณกด Shift ค้างไว้แล้วตามด้วยคำสั่งที่คุณต้องการจัดคิว แล้วมันจะจัดคิวให้คุณจนกว่าคุณจะยกปุ่ม Shift


ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเล่น Magmus และคุณมีไอเทม Portal Key เพื่อใช้ในการเปิดการปะทะด้วยสกิล ulti ในระหว่างที่คุณกำลังร่ายสกิลจากระยะไกล คุณสามารถกด Shift ค้างไว้ จากนั้นกดที่ Portal Key และเลือกตำแหน่งที่จะแว๊บไป แล้วยกปุ่ม Shift ผลลัพธ์ที่ได้คือ ทันทีที่ตัวคุณ(Magmus)ร่ายสกิลเสร็จ มันก็จะใช้ Portal Key แว๊บไปในตำแหน่งที่คุณเลือกไว้โดยอัตโนมัติ ถามว่าแล้วมันดียังไง? กดเองก็ได้ ไม่เห็นต้องใช้ Shift ก็จริงครับที่คุณสามารถลำดับการใช้ไอเทมหรือใช้สกิลได้เอง แต่ในบางครั้งคุณอาจลืม หรือไม่ทันได้ใช้ไอเทมหรือสกิลนั้นๆตามลำดับที่คุณคิดไว้ในหัว(มัวเหม่อหรืออะไรก็ตาม) ปุ่ม Shift จึงมีประโยชน์ในจุดนั้น อย่างเช่นถ้าคุณไม่ใช่ปุ่ม Shift ในตัวอย่างด้านบน คุณอาจลืมที่จะใช้ Portal Key แว๊บไปหลังจากที่สกิล ulti แสดงผลไปแล้วก็ได้ หรือบางทีอาจจะไม่ลืมแต่กดใช้ Portal Key ช้าไป ทำให้สกิล ulti นั้นทำความเสียหายได้ไม่เต็มที่(เพราะสกิลมันออกตั้งแต่ตอนที่คุณยังไม่ได้ใช้ Portal Key แล้ว)


นอกจากการใช้ปุ่ม Shift เพื่อลำดับการใช้สกิล มันยังสามารถใช้เพื่อ...


- กำหนดทิศทางเดินของ illusion(ร่างแยก/ร่างปลอม) เพื่อหลอกศัตรู(เพราะในบางครั้งการให้ illusion ยืนอยู่นิ่งๆอาจไม่เนียนพอ)


- ใช้ควบคุม courier(ตัวส่งของ) ให้ส่งของให้คุณและกลับบ้านเองโดยอัตโนมัติเมื่อส่งของเรียบร้อยแล้ว(โดยการกดสกิลที่ 3 ของ courier เพื่อให้มันมาส่งของให้คุณและกด Shift ค้างไว้แล้วกดสกิล 4 ของมัน(สั่งให้กลับบ้าน)จากนั้นก็ยกปุ่ม Shift ขึ้น หรือหาก courier ถูกอัพเกรดเป็นนกแล้วก็สามารถกด Shift ค้างแล้วกดสกิล 1+3+4 รวดเดียวแล้วปล่อยได้เลย ) ซึ่งจะทำให้เพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆใช้ courier ต่อได้อย่างรวดเร็ว(เพราะมันอยู่ที่บ้านตลอดถ้าไม่ได้ใช้)โดยไม่ต้องมาหาว่าตอนนี้ courier อยู่ที่ไหน


- อื่นๆ(ยังนึกไม่ออก)


แต่ทว่าการลำดับการใช้สกิลด้วยปุ่ม Shift ก็มีข้อเสียอยู่ คือมันจะใช้สกิลต่อไป(ที่คุณลำดับไว้)ก็ต่อเมื่อตัวฮีโร่ร่าย animation ของสกิลก่อนหน้านั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว(animation คือท่าทางของยูนิตในขณะที่กระทำสิ่งใดๆ เช่น animation ในการโจมตีก็คือช่วงเวลาตั้งแต่ที่ยูนิตยกมือขึ้นมาจนถึงตอนที่ตบลงไปบนยูนิตที่กำลังโจมตี) ซึ่งข้อเสียตรงนี้ทำให้การลำดับสกิลด้วยปุ่ม Shift กับสกิลที่มี animation นานๆจะทำให้สกิลที่คุณลำดับไว้แสดงผลได้ช้ากว่าการที่คุณมากดด้วยตัวเอง ด้วยเหตุนี้การกดปุ่ม Shift เพื่อลำดับการใช้สกิลจึงไม่เป็นที่นิยม นอกเสียจากว่าคุณจะใช้มันร่วมกับไอเทม Portal Key ดังตัวอย่างข้างบน


หากคุณไม่เข้าใจเรื่องข้อเสียของปุ่ม Shift ในการลำดับการใช้สกิลกับเรื่อง animation ที่ผมได้กล่าวมา คุณสามารถทดลองด้วยตัวเองได้ด้วยการ create ห้องขึ้นมาในโหมด practice จากนั้นเลือกฮีโร่ Soul Stealer และอัพสกิล 1 ไว้เพื่อใช้ทดลอง ให้คุณเปรียบเทียบเวลาของการใช้สกิล 1 ทั้ง 3 รูปแบบในเวลาไล่เลี่ยกัน(กด Q ต่อด้วย W ต่อด้วย E) ระหว่างการลำดับการใช้สกิลด้วยตัวเองและการลำดับด้วยปุ่ม Shift คุณจะพบว่าการลำดับการใช้สกิลด้วยปุ่ม Shift ใช้เวลานานกว่าการลำดับด้วยตัวเอง เพราะการลำดับการใช้สกิลด้วยการกดใช้เองนั้นมันจะตัด"animation ที่ไม่จำเป็น"ออกไป


พูดถึงเรื่อง animation ของสกิลก็มีเรื่องให้ออกทะเลอีก การตัด"animation ที่ไม่จำเป็น"นี้เป็นประโยชน์อย่างมากในการเล่น เพราะมันจะทำให้คุณไม่เสียเวลาในการรอ animation ของสกิลต่างๆ(งงป่ะ)


ตัวอย่างเช่นถ้าคุณเล่นเป็น Pyromancer และคุณกำลังเผชิญหน้ากับฮีโร่ซักตัวหนึ่งอยู่ คุณมี HP เหลืออยู่น้อยนิดและอาจตายด้วยการโจมตีอีกซักครั้งสองครั้งของฮีโร่ตัวนั้น ในขณะที่คู่ต่อสู้ของคุณมี HP เหลืออยู่พอสมควรซึ่งคุณได้คำนวณไว้แล้วว่าหากคุณใช้สกิล 1 ไปและโจมตีอีก 1 ทีศัตรูจะตายพอดี และในตอนนี้คุณมีมานาพอที่จะใช้สกิล 1 ได้เพียงสกิลเดียว(สมมติว่าสกิลอื่นอยู่ใน cooldown) หากคุณใช้สกิล 1 ออกไปแล้วไม่ทำอะไรเลยจนกระทั่ง animation ของสกิลเสร็จ(สกิล 1 ของ Pyromancer มี animation ตั้งแต่เริ่มจนจบท่าค่อนข้างนานประมาณ 1 วินาที) คุณจะตายก่อนศัตรูแน่นอน ในขณะที่ถ้าคุณใช้สกิล 1 ออกไปและกดโจมตีศัตรูในทันทีที่สกิล 1 แสดงผลออกมา(สกิลจะแสดงผลออกมาในเวลาประมาณครึ่งหนึ่งของ animation ทั้งหมด) คุณจะทันได้โจมตีศัตรูอีก 1 ครั้งด้วยเวลาที่เท่ากันกับกรณีก่อนหน้านี้ ซึ่งการสั่งโจมตีหลังจากที่สกิล 1 แสดงผลไปแล้วโดยไม่รอให้ตัวฮีโร่ร่าย animation ของสกิลจนครบคือการตัด"animation ที่ไม่จำเป็น"ออกไปนั่นเอง


จะเห็นได้ว่าการตัด animation ที่ไม่จำเป็นนี้จะทำให้คุณสามารถสร้างความเสียหายได้มากขึ้นในเวลาทีเท่ากันกับการปล่อยให้ตัวฮีโร่ร่าย animation จนครบท่า และถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาเพียงเสี้ยววินาที แต่มันก็อาจเป็นตัวตัดสินผลการปะทะของคุณก็ได้


(เริ่มเรื่องมาด้วยปุ่ม Shift... จบที่เรื่อง animation... Shift หายจริงๆ...)



2 ความคิดเห็น: