26/7/55

[HoN General Guide] ทริคเด็ดสะเก็ด HoN #3 : ล้วง! แหก! แยกไอเทม!

hon_general_guide_split_item_cover
เดี๋ยวก่อน!... อย่าเพิ่งขายไอเทมชิ้นนั้นทิ้ง!... คุณรู้หรือเปล่าว่าคุณสามารถแยกไอเทมใน HoN ได้ด้วย! และไอเทมที่คุณจะได้จากการแยกนั้นก็อาจเป็นส่วนประกอบของไอเทมที่คุณกำลังคิดจะซื้อใหม่ก็ได้! รู้อย่างนั้นแล้ว ทำไมคุณจะต้องขายไอเทมไปทั้งชิ้นในราคามือสองเพื่อนำเศษเงินไปซื้อส่วนประกอบสำหรับไอเทมใหม่ ทั้งที่คุณก็มีมันอยู่ในกำมือแท้ๆ!

________________________________________________________________________________________

นิทานเรื่อง "เกรียน HoN ระลึกชาติ" ตอน "ถ้าตูแยกไอเทมเป็น... ตูก็คงไม่ตาย..."


ชาติไหนก็ไม่รู้จำไม่ได้... ผมได้เกิดเป็น Parasite ผู้หล่อเหลา... ผมได้ออกผจญภัยไปในป่าใหญ่... ออกล่าหาเล็บเท้าของ Minotaur... ขนจมูกของ Snotter... ขี้ฟันของ Orge... และอื่นๆ เพื่อนำมันไปขาย... เงินในกระปุกออมสินรูปหมูสีชมพูของผมค่อยๆเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ... ในเวลานั้น ผมอยากได้หนังสือชื่อ Codex ที่เขียนโดย"คนที่คุณก็รู้ว่าใคร"มาอ่านมาก... ผู้คนร่ำลือกันว่าผู้ใดที่อ่านหนังสือเล่มนั้นจนจบจะมีพลังมหาศาล... และนั่นก็ทำให้ผมอยากได้มันมาครอบครอง... อีกไม่นานความฝันของผมก็ใกล้จะเป็นจริงแล้ว... วันหนึ่ง ผมก็ได้ขายของชิ้นสุดท้ายที่ผมล่ามาได้... ตอนนี้ผมมีเงินเพียงพอที่จะซื้อสิ่งที่ผมต้องการแล้ว... สิ่งที่ผมต้องทำเหลือเพียงแค่นำเงินที่ผมมีไปซื้อ Punchdagger สองอัน และใบเสร็จยืนยันการซื้อเพื่อนำมันมาประกอบกับ Neophyte's Book ที่ผมมีอยู่ด้วยเวทย์มนต์ให้มันกลายเป็น Codex เท่านั้น... ผมหยิบ Nokia 3310 ของผมขึ้นมาจากกระเป๋าที่อยู่ตรงเป้ากางเกงแล้วรัวนิ้วลงบนปุ่มโทรศัพท์เพื่อสั่งซื้อสินค้าเหล่านั้นบน eBay ผ่านเครือข่าย 3G... ผมยืนรอจนเหงือกแห้งกว่าข้อมูลที่ผมกรอกทั้งหมดจะถูกส่งไปถึงเว็บไซต์แห่งนั้น... ไม่นานนัก เจ้านกส่งพัสดุด่วนพิเศษก็บินมาอยู่เหนือหัวผมพร้อมทั้งปล่อยของเสียออกมาจากหนึ่งในทวารทั้งเก้าของมันติดหัวผม แล้วมันก็บินวนกลับมาอีกรอบเพื่อปล่อยสินค้าที่ผมสั่งไปลงมา... ขณะที่ไอเทมทั้งหลายค่อยๆร่วงลงมาตามแรงโน้มถ่วงอย่างช้าๆ... ไอเทมเหล่านั้นรวมทั้ง Neophyte's Book ที่ผมมีก็สาดแสงออกมาอย่างแสบตา(ดีว่าผมใส่แว่นดำกันไว้แล้ว)ซึ่งแสดงถึงเวทย์มนต์แห่งการประกอบชิ้นส่วนที่กำลังเกิดปฏิกิริยา... ผมรู้สึกได้ถึงพลังอันมหาศาลที่ผมกำลังจะได้รับจากปาฏิหาริย์แห่ง Codex... ทันใดนั้นรองเท้ายี่ห้อดัง "Marchers" ที่ผมใส่อยู่ซึ่งเป็นมรดกจากพ่อก็เรืองแสงจ้ากว่าหลอดไฟแลมตันจนแว่นดำผมแตกเป็นเสี่ยงๆจนผมต้องหลับตาปี๊... "ในที่สุดผมก็ได้ Codex มาแล้ว!"... ผมคิดในใจ... ผมลืมตาขึ้นและก้มลงมองในอ้อมกอดซึ่งเป็นที่ที่ควรจะมีหนังสือ Codex เล่มใหม่เอี่ยมอยู่... แต่... ไม่มี!... ในอ้อมกอดของผมมีเพียง Neophyte's Book และใบเสร็จยืนยันการซื้อ Codex เท่านั้น!... แล้ว Punchdagger อีกสองอันที่สั่งมามันหายไปไหน!?... หางตาของผมเหลือบไปเห็นรองเท้าที่ผมใส่อยู่... มันไม่ได้เป็นรองเท้ายี่ห้อ Marchers อีกต่อไป... บัดนี้... มันคือรองเท้ารุ่นท๊อปของ Marchers!... "Ghost Marcher" นั้นเอง!!... ผมดีใจซะเมื่อไหร่ล่ะฟะเนี่ย!! ตูอยากได้ Codex โว้ย!! ด้วยความหงุดหงิด ผมก็ได้ถอดรองเท้าเวรตะลัยคู่นั้นออกและขว้างมันทิ้งไปให้ไกลสุดลูกหูลูกตา... เผอิญพี่ลิงเบิ้ม Konger ที่กำลังจิบโกโก้อยู่นั่งบังทางรองเท้าที่ผมเขวี้ยงไปพอดี... มันก็เลยไปติดหัวพี่เค้าทั้งสองข้างอย่างแม่นยำเหมือนจับวาง... และนั่นก็คือสิ่งสุดท้ายที่ผมจำได้ในชาตินั้น...
________________________________________________________________________________________

ทำไมต้องแยกไอเทม!?


จดหมายจากน้องเกรียนเมพ

"พี่ครับ... ทำไมต้องแยกไอเทมด้วยอ่ะครับ?... ผมเล่น HoN มาตั้งแต่อายุสองขวบ ผมยังไม่เคยแยกไอเทมเลยซักกะครั้ง แต่ผมก็ [MMR 5000] [K:D 9999:1] อ่ะครับ..."

ถูกต้องครับน้องเกรียนเมพ การแยกไอเทมไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเล่น HoN เก่งหรือไม่เก่งครับ แต่มันจะทำให้น้อง"ประหยัดเวลา"และ"ประหยัดเงิน"ในการซื้อไอเทมชิ้นใหม่ไปได้เยอะเลยครับ

เข้าเรื่อง...

จากนิทานข้างบนนั้น คุณจะเห็นได้ว่าถ้าคุณแยกไอเทมไม่เป็น คุณจะต้องเก็บเงินอีก 1000 เพื่อซื้อ Punchdagger อีกสองชิ้นถึงจะได้ Codex... จริงอยู่ว่าการได้ Ghost Marchers มาโดยไม่ได้ตั้งใจไม่ใช่สิ่งเลวร้าย เพราะคุณอาจจะต้องเก็บเงินซื้อมันในเวลาอันใกล้อยู่ดี... แต่ลองคิดดูว่า การที่คุณมี Ghost Marchers โดยไม่มี Codex กับการมี Codex แต่ไม่มี Ghost Marchers แบบไหนที่จะทำให้คุณสังหารเหยื่อได้ง่ายกว่ากัน? หรือพูดอีกอย่างก็คือ "ไอเทมชิ้นไหนที่จะคืนกำไรให้กับคุณได้ไวกว่ากัน?"... คำถามนี้อาจจะไม่สำคัญถ้าคุณไม่ได้หวังแต้ม kill ในการปะทะ แต่ถ้าคุณอยากเป็นนักฆ่ามือฉมังแล้วล่ะก็... คำตอบของคำถามนี้จะเป็นตัวกำหนดชะตาชีวิตคุณเลยทีเดียว... เพราะฉะนั้นแล้ว... คุณจะยอมเสียเวลาอันมีค่าของคุณเพื่อเก็บเงินอีก 1000 ไปซื้อ Codex หรือเปล่า?... หรือคุณจะแยก Punchdagger ออกจาก Ghost Marchers เพื่อนำไปประกอบกับไอเทมที่คุณมีอยู่ให้กลายเป็น Codex เพื่อสร้างโอกาสแจ้งเกิดให้กับคุณ ณ ตอนนั้นเลย? ...และนี่คือประโยชน์ข้อหนึ่งของการแยกไอเทมที่จะทำให้คุณ"ไม่ต้องเสียเวลาเก็บเงินเพิ่มเพื่อซื้อไอเทมที่คุณต้องการจริงๆ"

ประโยชน์อีกข้อหนึ่งของการแยกไอเทมก็คือมันจะช่วยให้คุณ"ประหยัดเงิน"ไปได้มากในการที่จะซื้อไอเทมชิ้นใหม่ หากว่าไอเทมชิ้นนั้นต้องการส่วนประกอบที่มีอยู่ในไอเทมที่คุณไม่ต้องการแล้ว

ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเล่น Monkey King และคุณมีไอเทม Genjuro อยู่ แต่ฝ่ายตรงข้ามซึ่งมี Predator เป็นแกนนำได้ออก Bound Eye มาเพื่อขัดขวางการล่องหนของคุณโดยเฉพาะ ยังไม่พอ ผู้เล่น Predator ยังเป็น ด.ช. เกรียนเมพ MMR 5000 ซึ่งไม่ว่ายังไงคุณก็เอามันไม่ลงเพราะฝีมือและเทคนิคการเล่นเมพๆของมัน และนั่นทำให้ Bound Eye ไม่ดรอปลงซักที ส่งผลให้การเล่นของคุณลำบากมากจนคุณรู้สึกว่า Genjuro ที่คุณมีอยู่นั้นไร้ค่า คุณจึงต้องการที่จะขายมันทิ้งเพื่อนำเงินไปซื้อ Wingbow แทน... ถ้าคุณเลือกที่จะขาย Genjuro ทิ้ง คุณจะได้เงินคืนมา 3150 ซึ่งเป็นจำนวนเงินครึ่งหนึ่งของราคาเต็ม นั่นหมายความว่าคุณจำเป็นจะต้องเพิ่มเงินอีก 2450 เพื่อซื้อ Wingbow ที่มีมูลค่า 5600... แต่!... ถ้าคุณแยกไอเทมเป็น คุณสามารถแยก Genjuro ออกเป็น Assassin's Shroud และ Dancing Blade ได้ ซึ่ง Dancing Blade เป็นส่วนประกอบของ Wingbow และขาย Assassin's Shroud ที่ไม่ต้องการแล้วไปในราคา 1650 นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเพิ่มเงินอีกเพียง 950 เท่านั้นคุณจึงจะได้ Wingbow มา... จะเห็นได้ว่าการแยกไอเทมในตัวอย่างนี้จะทำให้คุณ"ประหยัดเงิน"ไปได้ถึง 2450 - 950 =  1500 เลยทีเดียว
________________________________________________________________________________________

วิธีการแยกไอเทม


โม้อะไรไม่รู้มาตั้งนาน มารู้วิธีแยกไอเทมจากตัวอย่างนี้กัน...

hon_general_guide_split_item_step_1
STEP 1: เปิดร้านขายของขึ้นมาเพื่อใช้งาน Stash (ช่องเก็บของสำรอง)
hon_general_guide_split_item_step_2
STEP 2: ย้ายไอเทมที่ต้องการแยกไปไว้ใน Stash
hon_general_guide_split_item_step_3
STEP 3: คลิกซ้ายเบาๆ 1 ทีที่ไอเทมที่ต้องการจะแยก
hon_general_guide_split_item_step_4
STEP 4: ย้ายไอเทมที่ต้องการไปไว้ในตัวเพื่อทำการประกอบกับไอเทมที่มีอยู่
hon_general_guide_split_item_step_5
STEP 5: โหวต Concede-(ไม่ใช่แล้ว!!)... เก็บข้าวของที่เหลือพร้อมลุย!!

หมายเหตุ ไอเทมที่สามารถแยกได้นั้นจะต้องเป็นไอเทมที่ไม่มี Recipe(ใบเสร็จ) ประกอบอยู่ด้วยเท่านั้น ซึ่งผมได้รวบรวมไอเทมที่สามารถแยกได้(ไอเทมที่ไม่มี Recipe)ไว้ในภาพประกอบด้านบนสุดของบทความแล้ว...
________________________________________________________________________________________

ครั้งหน้า... เตรียมพบกับบทความแนะนำไอเทมใน HoN ไอเทมไหนใช้ยังไง ใช้ทำอะไร ใช้ตอนไหน กับบทความ series ใหม่ "[HoN Insight Item] เจาะอณูทะลุไอเทม"!!


2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคร้าบบ จริงๆผมก็แยกไอเทมเป็นนานแล้วล่ะแต่พึ่งรุ้ว่าต้องเป็นไอเทมที่ไม่มี Recipe เท่านั้นถึงจะแยกได้ :)

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2556 เวลา 07:38

    ขอบคุณมากๆเลยครับไม่เหนอัพบทความเลยคิดถึงนะครับ

    ตอบลบ