19/7/55

[HoN Hero Guide] Scout! ย่องโฉดโหดเชือด!

Scout
"เจ้าจะไม่ทันได้ร้อง "โอ้ย!" หรือ "อร๊างง~ง"... เพราะทันทีที่เจ้ารู้สึกตัว... ร่างของเจ้าก็ไร้ซึ่งชีวิตไปเสียแล้ว!!"

________________________________________________________________________________________

แนะนำฮีโร่ Scout


Scout
คุณเคยเห็น"ผี"มั้ย?...

เขาว่ากันว่าผีนั้นเป็นสิ่งที่ไร้รูปร่าง...

เพราะฉะนั้นคุณจึงไม่สามารถมองเห็นมันด้วยตาเปล่าได้...

ยกเว้นแต่ว่าผีตนนั้นต้องการปรากฎตัวให้คุณเห็น...

หรือมีจุดประสงค์บางอย่าง...

บ้างก็ว่าผีมักจะพรากชีวิตไปจากผู้ที่มันเกลียดชัง...

บ้างก็ว่ามันสามารถนำพาความตายมาสู่ผู้ที่ดูถูกเหยียดหยามมัน...

ผีสามารถสถิตอยู่ได้ทุกที่... ทุกเวลา...

ในห้องอาบน้ำของคุณ...

ใต้เตียงแสนสบายของคุณ...

ยามที่คุณเลี้ยงหมูบนเฟสบุ๊ค...

หรือแม้แต่ในขณะที่คุณอ่านเว็บนี้...

มันก็อาจจะยืนอยู่...

ข้างหลังคุณ

.
.
.




"ผี Scout"...
________________________________________________________________________________________


แนวทางการเล่น Scout


Vanish / Electric Eye / Disarm / Marksman Shot

การอยู่เลนในช่วงต้นเกมนั้น แนะนำให้คุณอยู่กับเพื่อนร่วมทีมที่มีสกิล disable อย่างน้อย 1 สกิล(อย่าง stun หรือ slow) และยิ่งเป็นฮีโร่โจมตีระยะไกลได้ด้วยยิ่งดี เพราะในช่วงต้นเกมนี้ หากฝ่ายตรงข้ามเกิดจู่โจมคุณขึ้นมา คุณจะไม่สามารถสวนกลับการจู่โจมของฝ่ายตรงข้ามได้เลย สิ่งที่คุณทำได้มีเพียงหนีเอาตัวรอดด้วยสกิล Vanish(สกิล 1) เท่านั้น คุณจึงต้องการสกิล disable จากเพื่อนร่วมทีมเพื่อช่วยให้คุณสามารถต้านการจู่โจมของฝ่ายตรงข้ามได้ และยังเปิดโอกาสให้คุณสามารถสวนกลับศัตรูของคุณได้ด้วย อีกทั้งการมีเพื่อนร่วมเลนเป็นฮีโร่โจมตีระยะไกลก็จะทำให้คุณไม่ถูกกดดันภาย ในเลนจนเกินไป หรือก็คือคุณจะฟาร์มได้ง่ายขึ้นจากการคุมเชิงของเพื่อนร่วมเลนของคุณ ในช่วงนี้พยายามโฟกัสไปที่การ last-hit ครีปให้ได้มากที่สุด เนื่องจากคุณจำเป็นจะต้องเก็บเงินให้ได้มากที่สุดเพื่อออกไอเทมหลักให้ได้ไวที่สุด อย่าเพิ่งซ่าด้วยการล่องหนด้วยสกิล 1 ไปแต๊บหลังศัตรูในเลนเสร็จแล้วก็วิ่งหนีออกมา เพราะในขณะที่เลเวลคุณยังน้อยและไอเทมยังมีไม่มาก การโจมตีของคุณจะทำได้เพียงสะกิดนิ้วเท้าของศัตรูเท่านั้น มิหนำซ้ำการล่องหนด้วยสกิล 1 เข้าไปแต๊บศัตรูเล่นๆนั่นหมายความว่าในตอนที่คุณหนีออกมา คุณจะไม่มีสกิล 1 ไว้ใช้เอาตัวรอดอีกแล้ว(เพราะติด cooldown) และถ้าศัตรูเป็นพวกทำ DPS ในช่วงต้นเกมได้หนักๆ หรือมีสกิล stun แล้วล่ะก็ คุณก็อาจจะเป็นฝ่ายโดนแต๊บตายเองก็ได้ ตั้งแต่เลเวล 6 ขึ้นไป หากคุณมีพลังโจมตีสูงในระดับหนึ่งแล้วก็ได้เวลาออกหาเหยื่อกันซักที! ในการล่านั้นคุณสามารถทำได้ทั้งการ gank หรือโชว์เดี่ยว(แน่นอนว่าการโชว์เดี่ยวมีความเสี่ยงมากกว่า) หากคุณเลือกที่จะ gank หลังจากที่คุณเลือกเป้าหมายได้แล้ว(เป้าหมายการ gank ควรจะเป็นฮีโร่ที่ฆ่าได้ง่ายที่สุดในเวลานั้น เพราะถ้าคุณหมายหัวฮีโร่ที่ถึกเกินไปและทีมของคุณไม่สามารถกำจัดมันได้ คุณก็จะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์) ให้คุณเข้าสู่สถานะล่องหนด้วยสกิล 1 แล้ววิ่งสำรวจบริเวณรอบๆเป้าหมายให้แน่ใจว่าไม่มีศัตรูตัวอื่นนอกจากที่คุณ เห็นแล้วเข้าไปอยู่ใกล้ๆตัวเป้าหมายเพื่อรอการเปิดจังหวะการปะทะของเพื่อน ร่วมทีม เมื่อการเปิดการปะทะสำเร็จ ให้คุณปักสกิล Electric Eye(สกิล 2) ลงไปกลางวงศัตรู จากนั้นระเบิดมันออกด้วยสกิล Detonate (สกิลย่อยของสกิล 2) อย่างรวดเร็วและโผล่ออกมาจัดการเป้าหมายซะ! ด้วยผลของการ silent จากสกิล 2 และ disarm จากสกิล Disarm(สกิล 3) เป้าหมายของคุณจะติดสถานะ"เซ็ง"จากการใช้สกิลไม่ได้แถมยังโจมตีไม่ได้นานถึง 2 วินาที หากในการปะทะนั้น เพื่อนร่วมทีมของคุณมีสกิล stun หรือ slow อยู่มาก โอกาสที่คุณจะฆ่าเป้าหมายได้ก็แทบจะเป็น 100% เลยทีเดียว หรือถ้าเป้าหมายยังหลุดรอดไปได้อีก คุณก็ยังสามารถตามเก็บมันได้ด้วยการยิงสกิล Marksman Shot(สกิล ulti) ไปเจาะกะโหลกมันถึงที่อีกต่างหาก แต่ถ้าคุณอยากโชว์เดี่ยว รูปแบบการจู่โจมก็จะคล้ายๆกับก่อนหน้านี้ คือล่องหนเข้าไปตรวจดูพื้นที่ให้แน่ใจว่าเป้าหมายอยู่เพียงลำพัง เข้าประชิดตัวเป้าหมาย ปัก Electric Ward โผล่ออกมาโจมตีพร้อมกับระเบิด Electric Ward ออกเพื่อ silent และปิดฉากด้วยสกิล ulti... แต่! ในการฉายเดี่ยวนั้น สิ่งที่คุณต้องระวังมากที่สุดก็คือการที่เหยื่อจะหือกับคุณ เพราะหากเหยื่อที่คุณเล็งไว้สามารถทำ DPS ได้สูงกว่าคุณ(ทั้งจากการโจมตีและสกิล)แล้วล่ะก็ คุณจะกลายเป็นเหยื่อซะเอง ตัวอย่างเช่นหากคุณหมายหัว Witch Slayer เลเวล 6 ที่มี HP เต็มหลอดในขณะที่คุณมีเลเวล 7 HP เกือบเต็มหลอด คุณย่องเข้าไปข้างหลังมัน! ปักและระเบิด Electric Eye เลเวล 1 ซึ่งสามารถ silent เหยื่อได้ 3 วินาทีแล้วโผล่มาตีแต๊บๆๆๆ(4 แต๊บ)จน Witch Slayer ถึงกับต้องร้องกับ HP หายไปกว่าครึ่งหลอด! ขณะที่คุณกำลังตั้งท่าเล็งหน้าไม้ใส่ไอ้พ่อมดที่กำลังวิ่งหนีขากะเผกและยิ้มร่ากับชัยชนะที่ได้รับ... ทันใดนั้นพ่อมดเฒ่าได้หันกลับมาสบตากับคุณด้วยดวงตาแดงก่ำอำมหิต! เสี้ยววินาทีต่อมา คุณก็โดนสาปให้ตัวเล็กเท่ามดง่าม! ยังไม่ทันได้สูดหายใจเข้า คุณก็ถูกป้ายหลุมศพพ่อของไอ้พ่อมดนั่นกระแทกลอยขึ้นไปบนฟ้า! จากนั้นลูกกระสุนอันเท่าหัวปรมาณูก็พุ่งเข้าหว่างขาคุณเสียชีวิต... หากคุณไม่อยากพบกับสถานการณ์เช่นนี้ การเลือกเหยื่อของคุณคุณก็ควรจะคำนึงถึง DPS, ความอึด และ HP ที่เหลืออยู่ ระหว่างของคุณกับของศัตรูตัวนั้นด้วย ในช่วงท้ายเกม หากคุณมีไอเทมดีๆแล้วล่ะก็ คุณจะเป็นหน่วยลอบสังหารสุดจี๊ดที่สามารถปลิดชีพศัตรูด้วยการโจมตีเพียงไม่กี่แต๊บ แถมยังมีความคล่องตัวขั้นสุดยอดชนิดที่ว่าใครก็จับคุณไม่อยู่เลยทีเดียว!

แนวทางการอัพสกิล Scout


**คุณสามารถพลิกแพลงการอัพสกิลได้เป็นล้านวิธีซึ่งขึ้นอยู่กับรูปเกมและสไตล์การเล่นของคุณเอง และนี่ก็เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น!**

แบบที่ 1
แบบที่ 2




























แบบที่ 1 : ด้วยการอัพสกิล 1 นำจะทำให้คุณสามารถทำ DPS จากการโจมตีได้สูงขึ้นในช่วงต้นเกม และการอัพสกิล 2 ไว้ 1 เลเวลตั้งแต่ตอนแรกก็ทำให้คุณสามารถปัก Electric Ward เพื่อส่อง rune ได้ตั้งแต่ต้นเกม ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ทีมของคุณเอง

แบบที่ 2 : การอัพสกิล 3 เป็นสกิลหลักจะช่วยให้คุณต่อกรกับพวกโจมตีหนักๆในช่วงต้นเกมได้ดีขึ้น(อย่าง เช่น Predator, Hammerstorm) เพราะการ disarm ศัตรูได้ถึง 2 วินาทีนั้นสามารถทำให้คุณโจมตีศัตรูได้ฟรีๆทีถึงสองที และการโจมตี critical ก็ยังทำให้คุณ last-hit ครีปได้ง่ายขึ้นด้วย

________________________________________________________________________________________

แนวทางการออกไอเทม Scout


จาก แนวทางการเล่น คุณจะเห็นได้ว่าในการเล่น Scout นั้น สิ่งที่คุณต้องการคือการสร้างความเสียหายแก่เหยื่อของคุณให้ได้มากที่สุดใน ช่วงเวลาไม่กี่วินาทีที่คุณโผล่ออกมาจากสถานะล่องหน ดังนั้นไอเทมที่ช่วยเพิ่มความเสียหายที่คุณสามารถทำได้จึงจำเป็นมาก แต่ก็อย่าลืมว่าสกิล Vanish(สกิล 1) เป็นสกิลที่แดรกมานาคุณฮวบฮาบมาก การมีอัตราการฟื้นฟูมานา(Mana Regen)ที่สูง จะทำให้คุณสามารถใช้สกิลนี้สำรวจพื้นที่หรือลาดตระเวนหาเหยื่อของคุณได้ตลอด ทั้งเกม

**นี่เป็นเพียง"แนวทาง"เท่านั้น**
- คุณอาจจะออก Ghost Marchers เพื่อรีดพลังโจมตีของคุณให้ได้มากที่สุด และใช้มันในยามไล่ล่า
- คุณอาจจะออก Runed Cleaver เพื่อให้คุณฟาร์มและออกลาดตระเวนได้อย่างต่อเนื่อง
- คุณอาจจะออก Brutalizer, Savage Mace, Shieldbreaker, Riftshards เพื่อให้เหยื่อของคุณดับคามีดภายในคอมโบเดียว
- คุณอาจจะออก Harkon's Blade เพื่อแก้เผ็ดพวกเกราะหนาด้วยการเปลี่ยนความเสียหายจากการโจมตีเป็นเวทย์มนต์!
- คุณอาจจะออก Codex เพื่อใช้ทำทุนในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม
- คุณอาจจะออก Nullfire Blade, Wingbow เพื่อให้คุณโจมตีได้เร็วขึ้น และทำให้ศัตรูของคุณติดสถานะ disarm บ่อยขึ้นจากผลของสกิล 3 ของคุณ
- คุณอาจจะออก Shrunken Head เพื่อให้คุณยืนยงคงกระพัน!
- คุณอาจจะออกอะไรก็ได้ เพราะทั้งหมดนั้น ขึ้นอยู่กับคุณ!
________________________________________________________________________________________

 

Scout Tips


- นอกจากการใช้สกิล Vanish(สกิล 1) เพื่อย่องเข้าไปแต๊บเหยื่อด้วยตัวเองแล้ว คุณยังสามารถใช้ประโยชน์จากการอยู่ในสถานะล่องหนและความเร็วในการเคลื่อนที่ ที่สูงในการสำรวจพื้นที่ป่าของฝ่ายตรงข้ามเพื่อหาเหยื่อที่กำลังฟาร์มป่า อยู่ และหากคุณไม่สามารถฆ่าเหยื่อที่คุณเจอด้วยตัวคุณเองได้ คุณก็สามารถส่งสัญญาณบอกเพื่อนร่วมทีมให้มารุมตื๊บมันก็ยังได้

- นอกจากสกิล Electric Ward(สกิล 2) จะใช้ได้ดีในการปะทะแล้ว ด้วยการเปิดระยะการมองเห็นที่ค่อนข้างกว้าง และด้วยการที่มันไม่มีระยะเวลากำหนดจนกว่ามันจะมันจะถูกทำลาย ทำให้มันถือเป็นสกิลชั้นยอดที่จะทำให้ทีมของคุณได้ ward มาส่องพื้นที่ฟรีๆโดยไม่ต้องมาเกี่ยงกันว่าใครจะเสียตังค์ 100 เพื่อซื้อ ward ดังนั้นเมื่อเริ่มเกม คุณควรจะอัพสกิลนี้ไว้ 1 เลเวลแล้วรีบวิ่งไปปัก ward ตามตำแหน่งในภาพข้างล่าง
ตำแหน่งปัก Electric Ward เพื่อส่อง rune บน
ตำแหน่งปัก Electric Ward เพื่อส่อง rune ล่าง

- ด้วยความสามารถในการเปิดเผยยูนิตที่มีสถานะล่องหนของ Electric Ward คุณจึงสามารถ deward(ทำลาย ward) ของฝ่ายตรงข้ามได้อย่างง่ายดายด้วยการปัก Electric Ward ลงบริเวณพื้นที่ที่คุณสงสัยว่ามี ward ของศัตรูและหากเจอก็ตีมันทิ้ง การ deward จะเป็นการตัดกำลังของฝ่ายตรงข้ามได้เป็นอย่างดี ทั้งจากการที่ฝ่ายตรงข้ามต้องเสียเงินในการซื้อ ward ไปฟรีๆ และความลังเลที่เกิดขึ้นในการที่จะซื้อ ward มาปักใหม่ ซึ่งการที่ฝ่ายตรงข้ามไม่มี ward ถือเป็นข้อได้เปรียบที่จะทำให้ทีมของคุณเข้าปะทะหรือ gank ศัตรูได้ง่ายขึ้น

- จากความสามารถของ Electric Ward ในข้อข้างบน สกิล 2 นี้จึงเป็นสกิลที่สามารถแก้เผ็ดพวกฮีโร่ที่ชอบล่องหนเข้ามาเก็บคุณหรือ ล่องหนมาลาดตระเวนได้เป็นอย่างดี(เช่น Fayde, Night Hound หรือแม้แต่ฮีโร่ตัวอื่นๆที่เก็บ rune Invisibility) ซึ่งการปัก Electric Ward ไว้ในบริเวณที่คุณกำลังฟาร์มอยู่จะช่วยให้คุณไหวตัวทันหากศัตรูเหล่านั้น ย่องเข้ามาหาคุณ และยังทำให้คุณมีโอกาสที่จะชิงตบเกรียนมันแตกก่อนที่มันจะจู่โจมคุณอีกด้วย (หากคุณต้องการวาง Electric Ward ในบริเวณเลนที่คุณฟาร์มเพื่อป้องกันศัตรูจะล่องหนมา ให้คุณวางมันไว้ให้ไกลจากจุดที่ครีปเดินผ่านหน่อยนึงเพื่อไม่ให้ครีปมองเห็น ward แล้วทำลายมันทิ้งไปเสียก่อน)

- สิ่งที่คุณจะลืมไม่ได้ในการเล่นฮีโร่ที่มีทักษะการล่องหนก็คือ "ระวัง Ward/Dust of Revelation (ward สีฟ้าและถุงส่องพวกล่องหน) และ Bound Eye ของฝ่ายตรงข้ามไว้ให้ดี" หมั่นคลิกดูที่ฮีโร่ของฝ่ายตรงข้ามเพื่อดูช่องไอเทมของพวกเขาว่ามีไอ เทมเหล่านั้นหรือไม่ และหากไม่เสี่ยงเกินไป พยายามเช็ค ward ฟ้าของฝ่ายตรงข้ามที่อาจจะอยู่ในเลนที่คุณฟาร์มเสมอ โดยการล่องหนเข้าไปในบริเวณที่ครีปของฝ่ายตรงข้ามเดินมา ถ้ามี ward ฟ้าอยู่แถวนั้น ครีปของศัตรูก็จะเข้าโจมตีคุณ คุณก็จัดการ deward ด้วยสกิล 2 ซะ

- สกิล 2 มีระยะการใช้ที่ใกล้มาก ดังนั้นในการใช้มันเพื่อ silent ในการปะทะนั้น คุณควรจะวิ่งเข้าไปใกล้ๆจุดที่คุณจะวางก่อนแล้วจึงค่อยปักมันเพื่อสั่งให้ มันระเบิดด้วยสกิลย่อย Detonate ตามลำดับ(จะปักตรงไหนก็ยืนตรงนั้นเลยแหละ) เพราะหากคุณอยู่ในตำแหน่งที่ไกลจากจุดที่คุณต้องการจะปัก Electric Ward เพื่อ silent มากเกินไป คุณจะพบกับปัญหาโลกแตกคือ "ปัก ward ไปแล้วแต่มันไม่ระเบิด" สาเหตุของปัญหานั้นคือ คุณกดวาง ward ไว้ในตำแหน่งที่ไกลเกินกว่าระยะการใช้สกิล ตัวของคุณจึงเดินไปที่ตำแหน่งนั้นเพื่อปัก ward แล้วคุณก็กดสกิลย่อย Detonate ตามไปในทันทีเพราะคุณคิดว่าปัก ward ลงไปแล้ว(แต่ที่จริงแล้วตัวคุณกำลังเดินไปปักอยู่) และเมื่อคุณเห็น Electric Ward อันที่คุณต้องการจะให้มันระเบิดปักอยู่ คุณก็จะตะบี้ตะบันกด E ให้มันระเบิด แต่หารู้ไม่ สกิลระเบิด ward ของคุณกำลังอยู่ใน cooldown เพราะมันได้ระเบิด ward อันที่ใกล้ที่สุดก่อนที่คุณจะปัก ward อันใหม่นี้ไปแล้ว นั่นคือสาเหตุที่ว่าทำไม ward มันไม่ระเบิด และสุดท้าย... Electric Ward อันล่าสุดของคุณนั้นก็กลายเป็นป้ายหลุมศพของคุณเอง...

- เนื่องจากสกิล Marksman Shot(สกิล ulti) เป็นสกิลที่มีระยะการใช้ค่อนข้างใกล้ในตอนแรกๆ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะทำให้คุณอดฆ่าเหยื่อเพราะเหยื่อวิ่งไปไกล เกินกว่าระยะของสกิล คุณจึงควรใช้มันเสียตั้งแต่ตอนที่เหยื่อยังวิ่งหนีไปได้ไม่ไกล

- แม้ว่าสกิล ulti จะ เป็นสกิลที่ใช้ปิดฉากการปะทะและใช้เก็บตกศัตรูได้ดี แต่มันก็สามารถใช้เป็นสกิลเปิดการปะทะได้เช่นกัน การใช้มันเพื่อเปิดการปะทะจะทำให้คุณรีดประสิทธิภาพของสกิลนี้ได้สูงสุดจาก การที่เป้าหมายโดนความเสียหายอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และด้วยผลของการ slow จากสกิลที่ถือว่าไม่น้อยก็ทำให้คุณไล่แต๊บศัตรูได้ง่ายขึ้นด้วย ในการใช้มันเพื่อเปิดการปะทะ ให้คุณล่องหนด้วยสกิล 1 และวิ่งไปดักเหยื่อในตำแหน่งที่คิดว่ามันจะวิ่งกลับ(ทางวิ่งกลับป้อมของมัน นั่นแหละ) จากนั้นเล็งสกิล ulti ไปที่เหยื่อในขณะที่ล่องหนอยู่ เมื่อเหยื่อรู้ตัวว่าถูกเล็งสกิล(รูปสกิลจะขึ้นบนหัวเหยื่อ) แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยจะต้องวิ่งหนีกลับมาทางป้อมอย่างแน่นอน(ใครจะวิ่งเข้า ป้อมคนอื่นกัน) หรือก็คือเหยื่อวิ่งมาหาคุณนั่นเอง! เมื่อสกิล ulti ของคุณถูกยิงไปแล้ว เหยื่อก็จะอยู่ใกล้ตัวคุณพอดี และตัวคุณก็จะพ้นจากสถานะล่องหนโดยที่มีบัฟจากสกิล 1 อยู่ ก็ให้คุณจัดการแต๊บมันพร้อมด้วยปักและระเบิด ward จากสกิล 2 ซะ! จากนั้นก็ไล่แต๊บมันไปจนกว่ามันจะตาย! (ล้อเล่นนะ ถ้ามันไม่ตายซักทีก็กลับเถอะ)
มาหาถึงที่!!


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2555 เวลา 20:41

    ฮาตอน วิชสเลเยอมากคับ ^^
    ว่างๆขอ gun blade นะค้าบบ..

    ตอบลบ